posttoday

กกต.แจงข้อต่างคดียุบทษช.กับพปชร.คือหลักฐานชัดกับแค่คำร้อง

21 กุมภาพันธ์ 2562

ประธาน ยัน กกต. มีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ “ไทยรักษาชาติ”ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.พรรคการเมือง เลขาฯแจงข้อต่างคดียุบ ทษช. กับ พปชร. คือหลักฐานชัดกับแค่คำร้อง ส่วน กรณี"ธนาธร"ต้องรอศาลตัดสินก่อน

ประธาน ยัน กกต. มีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ “ไทยรักษาชาติ”ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.พรรคการเมือง เลขาฯแจงข้อต่างคดียุบ ทษช. กับ พปชร. คือหลักฐานชัดกับแค่คำร้อง ส่วน กรณี"ธนาธร"ต้องรอศาลตัดสินก่อน

เมื่อวันที่ 21 กพ. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัครได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาเนื่องจาก กกต.ตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.ส. ว่า ไม่สามารถพูดในเรื่องนี้ได้ เพราะเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแล้ว ไม่สามารถไปคิดอะไรล่วงหน้าหรือให้ความเห็นได้ ต้องเคารพศาล

ส่วนกรณีที่ กกต.ไม่ตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนขอให้ไปอ่านคำแถลงข่าวของ กกต. ที่ได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ยืนยันว่า กกต.มีอำนาจพิจารณาตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่าเมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานและข้อเท็จจริงอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

เมื่อถามว่า ถ้าศาลตัดสินให้มีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต.จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ในฐานะที่เป็นผู้รับสมัคร นายอิทธิพร กล่าวว่า การมายื่นใบสมัครเป็นการรับเรื่องไว้เฉยๆ เหมือนกับการที่ใครมาส่งจดหมายก็รับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ถ้าเปรียบก็เหมือนศาลรับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้พิจารณารับฟ้อง

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีการยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐยังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการตรวจสอบตามหลักฐาน หากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีความผิดตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงจะเสนอต่อ กกต. เพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป แต่หากมีการ ยื่นร้องต่อ กกต. แต่ไม่ปรากฏหลักฐาน ทาง กกต. ต้องไปรวบรวมหลักฐาน เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งกรณีของพรรคไทยรักษาชาติมีหลักฐานเป็นใบสมัครแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ส่วนพรรคพลังประชารัฐ คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมได้เพราะมีข้อมูลไม่มากนัก

ส่วนกรณีพรรคไทยรักษาชาติหลังจากที่ทางพรรคไทยรักษาชาติ ได้ยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น ทางศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ติดต่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมกับทาง กกต. แต่อย่างใด

ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม 2 กรรมการบริหารพรรค มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอยู่ในกระบวนการของศาลอาญา ที่จะส่งผลให้มีโทษจำคุกและอาจถูกตัดสิทธิทางการเมือง เลขา กกต. กล่าวว่า ตอนนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณสมบัติของผู้สมัครว่าจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตามกฎหมายหรือไม่นั้น ต้องรอคำพิพากษาของศาลออกมาก่อน

ส่วนกรณีการตีพิมพ์บัตรเลือกหากมีสมาชิกบางคนถูกตัดสิทธิหรือถูกยุบพรรคจะต้องแก้ไขบัตรเลือกตั้งหรือไม่นั้น ทาง กกต.มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์หากผู้สมัครคนนั้นๆถูกตัดสิทธิ ส่วนประชาชนที่ลงคะแนนให้ถือว่าบัตรนั้นเป็นบัตรเสีย