posttoday

ภท.ปัดโต้"เฉลิม"ชี้แขวะ"อนุทิน"คือคำติชม

21 กุมภาพันธ์ 2562

ภูมิใจไทยขอลุยทั่วประเทศนำเสนอนโยบายพรรค โดยเฉพาะแก้ปัญหาพืชผล ปัดตีตราจองกระทรวงเกษตรฯหากได้เป็นรัฐบาล ชี้เฉลิมแขวะอนุทินคือคำติชม

ภูมิใจไทยขอลุยทั่วประเทศนำเสนอนโยบายพรรค โดยเฉพาะแก้ปัญหาพืชผล ปัดตีตราจองกระทรวงเกษตรฯหากได้เป็นรัฐบาล ชี้เฉลิมแขวะอนุทินคือคำติชม

เมื่อวันที่ 21 กพ. พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ได้นำทีมทั้งแกนนำและผู้สมัครสส. ลงพื้นที่พบปะประชาชนตามจังหวัดต่างๆ มาตลอด โดยมีเป้าหมายนอกจากจะเป็นการแนะนำผู้สมัครของพรรคแล้ว ที่สำคัญ คือ การนำนโยบายของพรรคไปบอกกล่าวอธิบายให้ประชาชนในแต่พื้นที่ได้เข้าใจ

ทั้งนี้ ยิ่งเฉพาะนโยบายแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับด้านการเกษตรหรือสินค้าการเกษตรที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่เปรียบเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเดินสายนำเสนอชี้แจงนโยบายได้การเกษตรในทุกเวที ทั้งเวทีปราศรัย และเวทีโดยสื่อมวลชน

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ซึ่งนอกจากมีเรื่องให้ปลูกกัญชาเสรีแล้ว ยังมีนโยบายที่ช่วยเหลือชาวนา ชาวประมง และชาวสวนปาล์ม ที่จะต้องมีระบบการกำหนดราคาที่เป็นธรรม รวมถึงนโยบายอื่นๆ ที่ทุกคนในประเทศจะได้รับประโยชน์ โดยทุกนโยบายพรรคได้ทำการศึกษาวิจัย รับฟังความเห็นมาอย่างรอบด้าน ก่อนจะนำเสนอออกมาเป็นนโยบาย

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ทุกนโยบายของพรรค ทั้ง 12 เรื่อง แปรไปสู่การปฏิบัติด้วยการทำร่างกฎหมายออกมาทั้ง 12 เรื่อง ซึ่งหากพรรคภูมิใจไทยได้รับความไว้วางใจให้จัดตั้งรัฐบาล มีความพร้อมที่จะผลักดันเป็นกฎหมายได้ทันที ซึ่งกลุ่มอาชีพที่พรรคให้ความสำคัญ คือ อาชีพการเกษตร ที่จะได้ผลผลิตทางด้านการเกษตรออกมา ที่ผ่านมีกฎหมายรองรับพืชเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว เช่น อ้อยและน้ำตาล ตั้งแต่ปี 2527 มีการกำหนดราคา แบ่งกำไรให้กับเกษตรอย่างเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ

"แต่พืชเศรษฐกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ปาล์ม มันสำปะหลัง เป็นต้น ยังไม่มีกฎหมายเป็นของตัวเองเลย ตรงนี้จึงเป็นที่มาซึ่งเราจะทำกฎหมายเพื่อรองรับพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องเกษตรกร" โฆษกพรรค ระบุ

ส่วนที่มองว่ากันว่าพรรคภูมิใจไทยจะเน้นนโยบายด้านการเกษตรมากเป็นพิเศษ เพื่อตีตราจองกระทรวงเกษตรฯไว้ หากได้เป็นรัฐบาลนั้น ซึ่งการนำเสนอนโยบายด้านการเกษตรของพรรค ไม่ได้หมายความว่าจะไปจองหรือต้องการเอากระทรวงเกษตรฯ แต่สิ่งที่เสนอเป็นโยบายนั้น ก็เพื่อแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์กับเกษตรกรอย่างแท้จริง ไม่ได้หวังผลทางการเมืองว่าจะต้องได้กระทรวงนั้น กระทรวงนี้ ซึ่งการมองพรรคภูมิใจไทยว่าไปจองกระทรวงต่างๆ เป็นการมองที่ไม่แฟร์กับพรรค และอยากให้พรรคไหนก็ตามที่มีนโยบายด้านการเกษตร ขอให้ออกมานำเสนอต่อประชาชนเป็นคนตัดสิน

ส่วนหากใครจะได้เป็นรัฐบาล หรือได้บริหารกระทรวงไหน ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสมที่ผู้มีอำนาจจะตัดสินใจ แต่ก่อนจะถึงขั้นนั้น ขอให้แต่ละพรรคการเมืองเร่งทำงาน นำเสนอนโยบายเพื่อให้ผ่านด่านความไว้ใจของประชาชนเป็นด่านแรกให้ได้ก่อน และตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รวมถึงบุคลากรทุกคนของพรรคทำงานหนักมาโดยตลอด เดินสายลงพื้นที่ไม่มีเว้นวรรคทั่วทุกภาคตั้งแต่เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ไปหมดทุกที่เพราะพรรคตั้งใจมาทำงานแก้ปัญหาให้สังคม ไม่ได้มาเพราะต้องการเล่นการเมืองเพื่อเอาเปรียบประชาชน

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาระบุถึง นายอนุทิน เป็นได้เพียงแค่นายกสมาคมก่อสร้างนั้น ซึ่งการพูดจาลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติของ ร.ต.อ.เฉลิม เชื่อว่านายอนุทิน คงไม่ได้ถือสาอะไร หรือต้องการไปตอบโต้อะไร เพราะที่ผ่านมานายอนุทินมักพูดเสมอว่าเคารพ ร.ต.อ.เฉลิม การออกมาให้ความเห็นลักษณะนี้ จะถือเป็นคำติชมมันคือพลังที่ทำให้หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าลงพื้นที่ กำชับสส.ให้ทำงานหนัก

อย่างไรก็ดี พรรคจะตะลุยไปยังทั่วประเทศเพื่อบอกนโยบาย ไม่มีเวลามาตอบโต้กับใคร เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่มีนโยบายด้านความขัดแย้ง และจะไม่ทำตัวให้เกิดความขัดแย้งกับใคร แม้กระทั่งในเวลาที่ปราศรัย ก็จะไม่พาดพิงเสียดสีใคร ไฟกำลังลุกพรรคภูมิใจไทยจะเอาน้ำดับ ไม่ใช่โยนฟืนลงให้ไหม้ลุกลาม เพราะไม่อยากให้สังคมด่าว่าพรรคภูมิใจไทยหนักแผ่นดิน

"ผมเชื่อว่าคนทั้งประเทศ รู้จักนายอนุทินในมุมที่ดี เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังช่วยเหลือสังคมในการขับเครื่องบินส่วนตัวขนหัวใจในหลายจังหวัดเพื่อช่วยคุณหมอและคนไข้ ทั้งยังสามารถสร้างบริษัท ซิโน-ไทยฯ ให้เป็นอันดับหนึ่งในวงการก่อสร้างในประเทศ ซึ่งวันนี้ก็ได้พลิกบทบาทจากนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เข้าสู่ถนนการเมืองเพราะต้องการเห็นประเทศเจริญก้าวหน้า ไม่ได้เสนอตัวมาเป็นนักการเมืองเพื่อทำลายประเทศ"พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว