posttoday

ทษช.ยื่น3ประเด็นแก้ต่างคดียุบพรรค

21 กุมภาพันธ์ 2562

ทษช.หอบเอกสารพร้อมพยาน 19 ปาก แจง 3 ประเด็นแก้ต่างคดียุบพรรค ย้ำทำโดยบริสุทธิ์ใจผู้ถูกเสนอชื่อยินยอม

ทษช.หอบเอกสารพร้อมพยาน 19 ปาก แจง 3 ประเด็นแก้ต่างคดียุบพรรค ย้ำทำโดยบริสุทธิ์ใจผู้ถูกเสนอชื่อยินยอม

นายสุรชัย ชินชัย ทนายความพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เปิดเผยว่าได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น ดังนี้ 1.ยืนยันเจตนาบริสุทธิ์และไม่มีเจตนาพิเศษใดๆ ที่มุ่งหวังให้เป็นอย่างอื่น โดยเชื่อว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทำไปโดยความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทั้งเป็นไปตามความประสงค์และความยินยอมจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ

ประเด็นที่ 2 ข้อกล่าวหาว่า การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น ความหมายของคำว่าปฏิปักษ์ตามพจนานุกรมให้ความหมายว่าเป็นศัตรู เป็นฝ่ายตรงข้าม น่าจะหมายถึงการนำระบอบคอมมิวนิสต์มาใช้ปกครองในประเทศไทย หรือการเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113

ทั้งนี้ คำร้องยุบพรรค ทษช.ที่ขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 20 ปี ถือว่าเป็นคำร้องประเภทเดียวกับคดีอาญา เพราะเท่ากับเป็นการเพิกถอนสิทธิสมัครตลอดชีวิตไม่ต่างจากการประหารชีวิตในทางการเมือง และ 3.การที่ กกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช.เป็นการปฏิบัติข้ามขั้นตอนกฎหมาย โดย กกต.มีมติส่งศาลไม่มีการสืบสวนสอบสวนก่อน จึงเป็นการข้ามขั้นตอนการเสนอคำร้อง จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสุรชัย กล่าวว่า รายละเอียดที่นำเสนอต่อศาลไม่สามารถเปิดเผยได้ และถ้ามีโอกาสควรให้ประชาชนได้ลงคะแนนวันที่ 24 มี.ค. ก่อนจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อมั่นในความยุติธรรมที่ศาลจะเมตตาต่อเรา

สำหรับเอกสารหลักฐานที่พรรค ทษช.ยื่นต่อศาลจำนวน 20 หน้า เป็น คำชี้แจง 8 ประเด็น พยานบุคคล จำนวน 19 ปาก แบ่งเป็นกรรมการ บริหารพรรค 14 คน และพยานบุคคลภายนอก 5 ปาก โดยไม่มีรายชื่อของบุคคลที่พรรคเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้แต่อย่างใด และศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.พ.นี้