posttoday

ศรีสุวรรณเผยชาวนครสวรรค์แห่เข้าชื่อไล่ ป.ป.ช.ปมตัดสินนาฬิกา "บิ๊กป้อม"

17 กุมภาพันธ์ 2562

ศรีสุวรรณ เผยชาวนครสวรรค์แห่มาเข้าชื่อร่วมถอดถอนและเอาผิด 5 ป.ป.ช.กรณีวินิจฉัยนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร

ศรีสุวรรณ เผยชาวนครสวรรค์แห่มาเข้าชื่อร่วมถอดถอนและเอาผิด 5 ป.ป.ช.กรณีวินิจฉัยนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้เดินทางไปจังหวัดนครสวรรค์เพื่อตั้งโต๊ะให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้มีส่วนร่วมการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 236 เพื่อร่วมเข้าชื่อเป็นหนึ่งใน 2 หมื่นชื่อเพื่อนำไปสู่การเสนอถอดถอนและเอาผิด 5 ป.ป.ช.ที่วินิจฉัยเชื่อว่านาฬิกาหรูกว่า 20 เรือนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สวมใส่หลายปีเป็นนาฬิกาที่ยืมมาจากเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้วจริง

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ชาวนครสวรรค์ต่างไม่เชื่อว่าคนที่มีตำแหน่งถึงรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะไม่มีปัญญาหาซื้อนาฬิกามาสวมใส่เป็นของตนจริง จนต้องไปหยิบยืมจากเพื่อน แต่เชื่อว่ากลไกการวินิจฉัยของ 5 ป.ป.ช.ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามหลักการไต่สวนสืบสวนตามมาตรฐานที่สากลเขากระทำกัน และเชื่อว่าเป็นเล่ห์ฉลของผู้ถืออำนาจรัฐ ที่ใช้สิทธิพิเศษแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ จนอาจขาดความเป็นอิสระไปได้ จนทำให้บางคนหลุดพ้นข้อกล่าวหาหรืออาญาแผ่นดินได้

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบประวัติการลงโทษข้าราชการและนักการเมืองของ ป.ป.ช.ในอดีต จะพบว่าจะมีแต่ข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นเล็กๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ที่ถูกชี้มูลความผิดและถูกดำเนินคดี ส่วนทหาร ตำรวจและนักการเมืองผู้มีอำนาจในยุคปัจจุบันแม้จะมีเรื่องร้องเรียนมากมายแต่ ป.ป.ช.ไม่เคยชี้มูลความผิดเลย จนทำให้ดัชนีความโปร่งใสของไทยล่วงไปอยู่ลำดับที่ 99 จาก 180 ประเทศเป็นที่อับอายขายหน้าไปทั่วโลก

ดังนั้นเพื่อแสดงออกให้คนไทยทั้งประเทศรับรู้ว่าคนนครสวรรค์ต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างบรรทัดฐานในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เกิดขึ้นกับองค์กรอิสระที่ประชาชนคาดหวังในยุคปฏิรูป จึงแห่กันมาเข้าชื่อกันอย่างคับคั่งจนค่ำมืด เพื่อให้สมาคมฯรวบรวมให้ครบ 2 หมื่นรายชื่อเพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาและประธานศาลฎีกา ในการตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระมาดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติเพื่อเอาผิดและถอดถอน 5 ป.ป.ช.ออกจากตำแหน่งต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ได้ไปทำกิจกรรมดังกล่าวแล้วที่จังหวัดสุโขทัย และอุดรธานี

สำหรับคดีดังกล่าวความคืบหน้าล่าสุด ป.ป.ช.มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ตัดสินคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ไม่มีมูลเพียงพอว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

ศรีสุวรรณเผยชาวนครสวรรค์แห่เข้าชื่อไล่ ป.ป.ช.ปมตัดสินนาฬิกา "บิ๊กป้อม"

ศรีสุวรรณเผยชาวนครสวรรค์แห่เข้าชื่อไล่ ป.ป.ช.ปมตัดสินนาฬิกา "บิ๊กป้อม"