posttoday

"วิญญัติ"บี้ กกต.ยุบพลังประชารัฐ-ค้านรับรองชื่อ"ประยุทธ์"เป็นแคนดิเดตนายกฯ

15 กุมภาพันธ์ 2562

วิญญัติ ชาติมนตรี ร้อง กกต. ยื่นศาลรธน. ยุบพรรคพลังประชารัฐ ค้านรับรองชื่อ"ประยุทธ์"เป็นแคนดิเดตนายกฯ

วิญญัติ  ชาติมนตรี ร้อง กกต. ยื่นศาลรธน. ยุบพรรคพลังประชารัฐ ค้านรับรองชื่อ"ประยุทธ์"เป็นแคนดิเดตนายกฯ

เมื่้อวันที่ 15 กพ. นายวิญญัติ  ชาติมนตรี  เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมคณะได้  เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ใน 2 ประเด็น 1.ขอคัดค้านการประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นาบกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ในฐานะหัวหน้าคณรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​

ทั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา160(6) ประกอบมาตรา 98 (15) ที่กำหนดลักษณะต้องห้าม ว่าจะต้องไม่เป็นพนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐ จึงถือว่ามีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่จำดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน ขอเสนอให้ กกต. พิจารณา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ และ 4 อดีตรัฐมนตรี ครอบงำพรรค ด้วยวิธีการให้ผู้อื่นไปขอจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ และอาจใช้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐใช้โยชน์โดยมิชอบเช่น การนำเอานโยบายประชานิยมของรัฐบาลมานำเสนอเป็นนโยบายของพรรค จนเกิดความไม่เท่าเทียมในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ซึ่งอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และอาจเขาข่ายความผิด มาตรา 92 (2) ซึ่งเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข