posttoday

ลุ้นอัยการ สั่งคดี “แกนนำเพื่อไทย-ทษช.”ปลุกปั่น ล้ม คสช. 21 มี.ค.

14 กุมภาพันธ์ 2562

“รองโฆษกอัยการ” เผย รอผลสอบเพิ่มให้ครบ หลัง “แกนนำเพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” ร้องขอความเป็นธรรมคดีปลุกปั่น ล้ม คสช. ลุ้นคำสั่งให้เสร็จ นัดสั่งคดี 21 มี.ค. หลังเลื่อน 3 รอบ

“รองโฆษกอัยการ” เผย รอผลสอบเพิ่มให้ครบ หลัง “แกนนำเพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” ร้องขอความเป็นธรรมคดีปลุกปั่น ล้ม คสช. ลุ้นคำสั่งให้เสร็จ นัดสั่งคดี 21 มี.ค. หลังเลื่อน 3 รอบ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.62  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ได้กล่าวถึงการนัดสั่งคดี นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม.พรรคเพื่อไทย , นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย , นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง กรณีแถลงข่าว 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและ คสช. ว่า วันนี้ฝ่ายผู้ต้องหา มีนายวัฒนา เดินทางมาฟังคำสั่ง ส่วนนายจาตุรนต์ และนายชูศักดิ์ มีทนายความรับมอบอำนาจมาแทน โดยวันนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้มีคำสั่งให้เลื่อน การฟังคำสั่งคดีออกไป เป็นวันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. เนื่องจากผลสอบสวนเพิ่มเติม ที่พนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการในประเด็นที่ผู้ต้องหาร้องขอให้สอบเพิ่มนั้น ยังส่งมาให้อัยการไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผู้แทน แจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาทั้งสามว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดฯที่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีแถลงข่าวที่ทำการพรรคเพื่อไทย  เมื่อวันที่ 17 พ.ค.61 เกี่ยวกับผลงานของ คสช. ในหัวข้อ “4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและ คสช. นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย” ซึ่งพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นสำนวนหลักฐานพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องให้อัยการวันที่ 17 ต.ค.61 ที่ผ่านมา โดยการพิจารณาความเห็นทางคดีในชั้นอัยการนี้ ได้นัดการเลื่อนนัดฟังคำสั่งมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกนัดสั่งคดีเมื่อวันที่ 28 พ.ย.61 ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหา ก็ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการแล้ว พนักงานอัยการก็มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติม และนัดสั่งคดีครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 โดยการเลื่อนนัดสั่งคดีวันนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว