posttoday

"เรืองไกร" ยื่นศาลรธน. จี้จำหน่ายคำร้อง กกต.

14 กุมภาพันธ์ 2562

"เรืองไกร" บุกศาลรัฐธรรมนูญ ค้านรับคำร้อง กกต.ยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ" ซัดข้ามขัดตอน-จี้เร่งจำหน่ายสำนวน

"เรืองไกร" บุกศาลรัฐธรรมนูญ  ค้านรับคำร้อง กกต.ยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ" ซัดข้ามขัดตอน-จี้เร่งจำหน่ายสำนวน

เมื่อเวลา 11.13 น. วันที่ 14 กพ. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักชาติ ได้เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้นายทะเบียนยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง พบว่ามติ กกต. ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติอาจไม่ชอบด้วย พรป.พรรคการเมือง และระเบียบ กกต. เนื่องจากอาจมีการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอน จึงได้มายื่นหนังสือให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไม่รับคำร้องของ กกต. ไว้วินิจฉัย

นายเรืองไกร กล่าวว่า วันนี้นำเอกสารมาให้องค์คณะ 9 คน เพื่อให้เห็นว่าคำร้องของกกต. ไม่ทำตามพรป.ว่าด้วยกกต. 2560 หมวด 2 ทุกทาตรา ระบุกกต.ต้องมีหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา และมติกกต.อาจไม่ชอบด้วยพรป.ว่าด้วย กกต.ด้วย การที่กกต.หยิบมาตรา 92 นำมาลงมติจึงเห็นว่าเป็นการข้ามขั้นตอน ซึ่งศาลต้องรู้กฎหมายอยู่แล้ว แต่คดีนี่อาจะมีอะไรบางอย่าง จึงต้องย้ำให้เห็นว่าระเบียบกกต.ทำให้คำร้องที่กกต.ยื่นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถ้าศาลรัฐธรรมนูญนำไปวินิจฉัยจะเกิดข้อพิพาทตามมาได้ ดังนั้นขอให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญใช้มาตรา 77 จำหน่ายคำร้องและไม่รับคำร้องของกตกต. เพราะเป็นคำร้องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะจะทำให้กระบวนการเลือกตั้งไม่สุทจริตไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งกว่า 20 คนได้เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นแถลงการณ์คัดค้านยุบพรรค ไทยรักษาชาติ โดยในหนังสือมีเนื้อหา ไม่เห็นด้วยกับ กกต.ในการยื่นคำร้องให้ศาบรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ ขณะเดียวกัน กกต.ไม่เป็นธรรมและสองมาตรฐาน เพราะมีความล่าช้าในการตรวจสอบการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีผู้ยื่นให้กกต.ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2561 เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีพรรคไทยรักษาชาติ กกต.ใช้เวลาพิจารณาเพียง 5 วันเท่านั้น ถือเป็นการรวบรัดโดยไม่ฟังความเห็นจากพรรคไทยรักษาชาติแต่อย่างใด