posttoday

กกต.แบ่งเวลาดีเบตพรรคการเมือง "ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ประชาธิปัตย์" คู่บิ๊กแมตช์

13 กุมภาพันธ์ 2562

กกต.จับสลากจัดลำดับดีเบตพรรคการเมือง "ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ประชาธิปัตย์" คู่บิ๊กแมตช์

กกต.จับสลากจัดลำดับดีเบตพรรคการเมือง "ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ประชาธิปัตย์" คู่บิ๊กแมตช์

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดประชุมหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานีวิทยุกระจายเสียง ผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องวายุภักษ์ 3-4 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 81 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้กกต.มีหน้าที่สนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครและพรรคการเมือง

ทั้งนี้ กกต.ได้จัดจับสลากเพื่อจัดลำดับที่การออกอากาศโฆษณาหาเสียงพรรคละไม่เกิน 10 นาที โดยพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 2 พรรคประชาชนปฏิรูป ลำดับทีี่ 14 พรรคชาติไทยพัฒนา ลำดับที่ 16 พรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 22 พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 27 พรรคประชาธิปัตย์ลำดับที่ 28 พรรคชาติพัฒนา ลำดับที่ 37 พรรคพลังประชารัฐ ลำดับที่ 40 และพรรคเพื่อชาติ ลำดับที่ 51

ส่วนการประชันนโยบายบริหารประเทศ กกต.ได้กำหนดให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครตั้งแต่ 300-350 เขตเลือกตั้งใพรรคการเมือง หารือลำดับในการออกอากาศว่าพรรคการเมืองใดจะออกอากาศเป็นภาคแรก หากไม่สามารถตกลงการจัดลำดับได้ให้ใช้วิธีการจับสลาก ซึ่งแต่ละพรรคเห็นควรให้มีการจับสลาก โดยจะมีการดีเบตใน 5 วัน คือ วันที่ 15 มี.ค. 18 มี.ค. 19 มี.ค. 20 มี.ค. และ 21 มี.ค.

ซึ่งครั้งแรกของการดีเบต เริ่มคู่แรก คือ พรรคพลังท้องถิ่นไทยกับพรรคประชานิยม ขณะที่พรรคอนาคตใหม่จะมีการดีเบตคู่กับพรรคประชาชนปฏิรูป ส่วนพรรคภูมิใจไทยดีเบตกับพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถือเป็นคู่บิ๊กแมตช์

ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะดีเบตกับพรรคประชาภิวัฒน์ ในด้านของพรรคเพื่อไทยจะดีเบตกับพรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคชาติไทยพัฒนาดีเบตกับพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคชาติพัฒนาดีเบตกับพรรคพลังปวงชนไทย พรรคเพื่อชาติดีเบตกับพรรครักษ์ป่าประเทศไทย เป็นต้น