posttoday

"ไชยวัฒน์"คดีพธม.เป็นบรรทัดฐานต่อไปชุมนุมปิดทำเนียบฯไม่ได้

13 กุมภาพันธ์ 2562

"ไชยวัฒน์" อดีต แนวร่วม พธม.ชี้ ระบุต่อไปชัดเจนชุมนุมปิดทำเนียบฯทำไม่ได้ ศาลอาญานัดพิพากษาคดีล้อมรัฐสภาปี51วันที่ 4 มี.ค.นี้

"ไชยวัฒน์" อดีต แนวร่วม พธม.ชี้ ระบุต่อไปชัดเจนชุมนุมปิดทำเนียบฯทำไม่ได้ ศาลอาญานัดพิพากษาคดีล้อมรัฐสภาปี51วันที่ 4 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกาที่ให้จำคุก 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญา 6 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) แล้ว

ภายในห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กลุ่มญาติและผู้สนับสนุนที่เดินทางมาศาลร่วมให้กำลังใจแกนนำในการฟังคำพิพากษา ต่างแสดงความเสียใจ เข้าไปพูดคุยโอบกอดจับมือให้กำลังใจ 6 แกนนำโดย พล.ต.จำลอง จำเลยที่1 ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ขอบคุณพี่น้องที่มาให้กำลังใจ พวกเราเตรียมตัวไว้แล้ว"

ขณะที่ระหว่างเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ควบคุมตัว นายสนธิ จำเลยที่ 2 กลับลงไปที่ห้องควบคุม ใต้อาคารศาลอาญาเพื่อรอเข้าเรือนจำ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. ที่เดินทางมาให้ร่วมให้กำลังใจด้วย ก็ได้พูดคุยกับนายสนธิ ซึ่งทั้งสองได้กอดให้กำลังใจกันและพูดคุยกันว่า "คนอยู่ข้างนอกต้องสู้ต่อไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก 6 แกนนำ พธม ได้พูดคุยกับผู้มาให้กำลังใจช่วงหนึ่งแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ให้จำเลยได้เปลี่ยนชุด และเตรียมข้าวของเครื่องใช้ เพื่อเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปรับโทษตามคำพิพากษาฎีกา ขณะที่กลุ่มญาติและผู้สนับสนุน ก็ได้ตั้งแถวหน้าห้องพิจารณา เพื่อร่ำลาแกนนำ

ด้าน นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตแนวร่วม พธม. กล่าวว่า วันนี้เป็นประวัติศาสตร์ในการทำหน้าที่ของประชาชนทางการเมือง โดยประชาชนอ้างสิทธิและหน้าที่ตามรัฐธรรมซึ่งปกครองประเทศ คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ที่สุดแล้วศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกเลยทั้งหก 8 เดือนไม่รอลงอาญา ซึ่งก็เป็นบรรทัดฐานต่อไปว่าการต่อสู้ของประชาชน การชุมนุมตามสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญนั้น ศูนย์กลางอำนาจคือทำเนียบรัฐบาลเป็นบริเวณที่กระทำไม่ได้ สำหรับผู้ที่เคยร่วมต่อสู้และเป็นห่วงทั้ง 6 คน และอยากไปเยี่ยม ขอให้เป็นวันที่ 14 ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ เจ้าหน้าราชทัณฑ์กำลังขับรถตู้เรือนจำ ออกจากด้านหลังศาลอาญา เพื่อคุมตัว อดีตแกนนำ พธม.ทั้ง 6 คนไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มผู้สนับสนุน รวมทั้งนายไชยวัฒน์ และนายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตแนวร่วม พธม. ได้โบกมือให้กำลังใจ อดีตแกนนำ พธม. โดย นายสุริยะใส จำเลยที่ 6 ที่นั่งอยู่ในรถตู้ได้ยกมือเป็นสัญลักษณ์โอเค ก่อนที่รถตู้จะขับออกไปจากบริเวณศาล

ทั้งนี้การที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก 8 เดือนไม่รอลงอาญาครั้งนี้ ส่งผลให้ นายสุริยะใส อดีตผู้ประสานงาน พธม. จำเลยที่ 6 ซึ่งปัจจุบันเป็น ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ลำดับที่ 7 และ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตแกนนำ พธม. จำเลยที่ 5 ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคสังคมประชาธิปไตยไทย จะไม่สามารถลงเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ได้ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 98 (6) และแม้จะพ้นโทษแล้วก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้เป็นระยะเวลา 10 ปี ตามมาตรา 98 (7)

ผู้สื่อข่าวยังรายงานถึงคดีชุมนุมของกลุ่ม พธม. ในสำนวนอื่นด้วยว่า สำหรับคดีอาญา หมายเลขดำ อ.3881/2559 คดีล้อมรัฐสภาวันที่ 7 ต.ค.51 นั้นศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 4 มี.ค. นี้ เวลา 09.00 น.

นอกจากนี้ในส่วนคดีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือเสื้อแดง คดีอาญา หมายเลขดำ อ.2542/2553 คดีก่อการร้ายชุมนุมไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะปี 2553 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้อง แกนนำและแนวร่วม นปช. รวม 24 ราย คดีอยู่ระหว่างศาลอาญา นัดสืบพยานจำเลยนัดแรก ในวันที่ 21 ก.พ.นี้