posttoday

กกต.ดึงคนนอกร่วมสอบปมไทยรักษาชาติ

12 กุมภาพันธ์ 2562

เลขา กกต. แจง ดึงคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการสอบพรรคไทยรักษาชาติ ต้องยุบพรรคหรือไม่

เลขา กกต. แจง ดึงคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการสอบพรรคไทยรักษาชาติ ต้องยุบพรรคหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 กพ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การประชุมกกต.ในวันนี้ (12ก.พ.) มีวาระการประชุมเรื่องเกี่ยวกับการพิจารณาตามข้อร้องเรียนของนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ต่อกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ถึงประเด็นที่ว่าจะต้องมีการยุบพรรคหรือไม่นั้น
ทั้งนี้ กกต.พิจารณาเห็นควรว่าให้คนนอกเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่วม เนื่องจากมีประเด็นในข้อกฎหมายหลายข้อ ทั้งขั้นตอนการไต่สวนข้อเท็จจริงจะต้องเกิดขึ้นหลังจากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา โดยกกต.ต้องตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่า คำร้องมีมูลมากพอที่จะดำเนินการหรือไม่ ซึ่งรวมไปถึงการตรวจสอบพยานหลักฐาน หากมีมูลเพื่อจะนำเสนอให้กกต.พิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง

"ส่วนการดึงคนนอกเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการไต่สวน เป็นมติของคณะกรรมการ กกต. ไม่ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมาก็เคยดึงคนนอกเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการไต่สวนข้อร้องเรียนที่มีเข้ามายัง กกต. เพื่อให้การไต่สวนรัดกุมมากยิ่งขึ้น"เลขาธิการ กกต. กล่าวและว่า สำหรับรายละเอียดที่จะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าคณะกรรมการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงจะเป็นใครนั้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นผู้ให้ข้อมูลแต่เพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์วันที่ 24 มี.ค. หากติดธุระจำเป็น ก็สามารถลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า คือ วันที่ 17 มี.ค. รวมถึงบุคคลที่อยู่นอกราชอาณาจักรก็สามารถลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต ในแอพพลิเคชั่น smartvote ของกกต.ได้ ไม่เกินวันที่ 19 ก.พ. ซึ่งเหลืออีก 39 วันที่จะนับถอยหลังถึงวันเลือกตั้ง