posttoday

ภท.ลั่นแนวคิดครม.สัญจรทุกสัปดาห์เพื่อคลายทุกข์-รับฟังปัญหา

12 กุมภาพันธ์ 2562

ภูมิใจไทยยันปลูกกัญชาเสรีสร้างเงินได้จริง ย้ำกระแสตอบรับดีมาก ลั่นแนวคิดครม.สัญจรทุกสัปดาห์เพื่อคลายทุกข์และรับฟังปัญหา แต่ไม่ลงพื้นที่เปะปะ

ภูมิใจไทยยันปลูกกัญชาเสรีสร้างเงินได้จริง ย้ำกระแสตอบรับดีมาก ลั่นแนวคิดครม.สัญจรทุกสัปดาห์เพื่อคลายทุกข์และรับฟังปัญหา แต่ไม่ลงพื้นที่เปะปะ

เมื่อวันที่ 12 กพ. พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย  เปิดเผยว่า ป้ายนโยบายการปลูกกัญชาเสรีของพรรคที่ติดทั่วประเทศนั้น จริงๆแล้วพรรคให้ความสำคัญในทุกนโยบาย และมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในหลายด้าน แต่กระแสการตอบรับเรื่องการปลูกกัญชาเสรี เป็นเรื่องหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ เกษตรกร ประชาชนทั่วไป ชื่นชอบ เพราะสามารถสร้างรายได้ให้คนทั้งประเทศได้และยังสามารถเพาะปลูกในที่พักอาศัยได้

ทั้งนี้ การติดป้ายประชาสัมพันธ์ดังกล่าว เพราะมองเห็นว่าการปลูกกัญชาเสรี ต้องการให้เป็นพืชเศรษฐกิจ โดยพรรคยึด แคลิฟอร์เนีย โมเดล ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้ต่อปีมากถึง 1.9 ล้านล้านบาท และในอนาคตจะมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 4.6 ล้านล้านบาท ดังนั้น จะปิดกั้นโอกาสที่คนไทย และรัฐบาลจะมีรายได้ทำไม พรรคภูมิใจไทยผลักดันนโยบายให้กัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เพราะทรัพยากรของประเทศไทย มีดิน น้ำ อากาศ ที่สามารถทำสายพันธ์กัญชาให้เป็นที่เบอร์ 1 ของโลก อีกทั้งประโยชน์ต่างๆนั้นคุ้มค่า เพราะเป็นยารักษาโรค เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในอาหารเครื่องดื่ม และเพิ่มการพักผ่อนสันทนาการในครัวเรือน

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า เมื่อพรรคเป็นรัฐบาลจะเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดปี 2522 ปลดล็อคให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกกัญชาได้เสรี โดย ขอย้ำว่าคนที่ปลูกกัญชาได้ต้องขึ้นทะเบียนกับทางรัฐบาลให้ถูกต้อง  โดยแต่ละบ้านสามารถปลูกได้เพียง 6 ต้น เสียภาษีให้รัฐ ต้นละ 30 บาท ซึ่งรัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
ขณะเดียวกันกัญชา 1 ต้น ออกดอกได้ 1 กิโลกรัม 1 กิโลกรัม มีมูลค่า 70,000 บาท และ 1 บ้าน มี 6 ต้น สามารถ สร้างรายได้ต่อปีคือ 420,000 บาท แนวคิดนี้พรรคภูมิใจไทยขอยืนยันว่า ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีรายได้ ตัดขาดการผูกขาดกับนายทุน เพราะเศรษฐกิจจะดีขึ้นประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์อย่างแท้จริง เพียงแค่เปิดโอกาส คืนอำนาจให้ประชาชน ปากท้องก็ดีขึ้น ซึ่งรายได้ ต่อ ปีคือ 420,000 บาท รายได้เพิ่มขึ้นคนจนลดลง ไม่ต้องรอเงินจากบัตรทุกชนิด

ส่วนการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการลงพื้นพื้นที่ ครม.สัญจรทุกสัปดาห์ ของพรรคภูมิใจไทย หากได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางพรรคให้ความเห็นจริง แต่ซึ่งหากพรรคเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลเอง พรรคก็ไม่สามารถที่จะลงแบบเปะปะได้ การให้ความเห็นนี้ไม่ใช่การตอบโต้นายกฯ ซึ่งต้องขอบคุณที่ให้ความเห็นในฐานะผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่มีประสบการณ์ แต่การจะลงพื้นที่ใดต้องมีคณะทำงาน การกลั่นกรองในปัญหาที่สะสมยาวนาน

"การลงไปในจังหวัดต่างๆต้องไปเพื่อคลายความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก เราถือเป็นสถาบันการเมือง การลงแบบใกล้ชิดประชาชนถือเป็นเรื่องที่ดี บางปัญหาเราต้องฟังเอง ไปให้เห็นกับตา เราจะไม่ต้องต้องจินตนาการเพื่อช่วยเหลือ เพราะหากเรารอเพียงรายงานมันก็ไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ ทุกคะแนนที่ทุกคนให้กับพรรคภูมิใจไทย เราก็จะตอบแทนด้วยการทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น"โฆษกพรรค ระบุ