posttoday

กองทัพ แฉมีขบวนการปล่อยข่าวลือปฏิวัติซ้อน-ลั่นยังเหนียวแน่นกับรัฐบาล

11 กุมภาพันธ์ 2562

คสช.ชี้คำสั่งปลด ผบ.เหล่าทัพ ปลอมมาจากผู้ไม่หวังดีเพื่อให้สังคมวุ่นวายขอสังคมใช้วิจารณญาณ-กลาโหมยันกองทัพและรัฐบาลเป็นหนึ่งเดียวกัน

คสช.ชี้คำสั่งปลด ผบ.เหล่าทัพ ปลอมมาจากผู้ไม่หวังดีเพื่อให้สังคมวุ่นวายขอสังคมใช้วิจารณญาณ-กลาโหมยันกองทัพและรัฐบาลเป็นหนึ่งเดียวกัน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอมคำสั่งปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ เป็นการสร้างเรื่องเท็จ มุ่งประสงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจหวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่ เพื่อใช้มาตราการทางกฎหมายดำเนินการ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชนหลีกเลี่ยงการส่งต่อเรื่องอันเป็นเท็จดังกล่าว เพราะอาจเข้าข่ายความผิดในทางกฎหมายได้

อย่างไรก็ตามจุบันอาจมีกลุ่มไม่หวังดีกำลังมีความพยายามสร้างความวุ่นวายทางข้อมูลข่าวสารในลักษณะสร้างเรื่องเท็จ บิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิดทั้งในตัวบุคคลหรือองค์กรก็ตาม ซึ่งอาจมีข้อสังเกตได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำในลักษณะที่เป็นกระบวนการหวังให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีนัย โดยเฉพาะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศในห้วงเวลาสำคัญนี้

จึงขอความร่วมมือเนื่องด้วยช่วงนี้สังคมมีความอ่อนไหวต่อทุกข้อมูลข่าวสาร การจะนำเสนอข้อมูลใด ควรจะอยู่ในกรอบกติกาอย่างเหมาะสม และเชื่อว่าช่วงนี้สังคมจะได้ใช้วิจารณญาณที่ดีในการบริโภคข่าวสารมากขึ้น รวมถึงสามารถรู้เท่าทันต่อวิธีการต่างๆ ของผู้ที่ไม่หวังดีต่อสังคมและประเทศชาติ

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข่าวลือปฏิวัติซ้อนว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ยืนยันแล้วว่าไม่จริง พร้อมยืนยันว่ากองทัพและรัฐบาล เป็นเอกภาพ 100% เหนียวแน่นเป็นหนึ่งเดียวกัน สถาบันทหาร ยังเป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคงของชาติทำเพื่อส่วนรวมมาตลอด

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร สั่งให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์การเชื่อมโยงข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายพรบ.คอมพิวเตอร์ และขอให้ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งให้เชื่อมั่นรัฐบาลที่จะทำให้บรรยากาศการเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

เมื่อถามว่าข่าวลือปฏิวัติซ้อนนี้มาจากฝ่ายการเมืองหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า เราติดตามความเขื่อมโยงของทุกฝ่าย ไม่ว่ากลุ่มใดก็แล้วแต่ ถือว่าไม่ประสงค์ดีต่อประเทศชาติ เพราะเป็นปีสำคัญปีมหามงคล ที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประธานอาเซี่ยน และการเลือกตั้ง ขอให้คนไทยเราทำหน้าที่คนไทย ทำพระราชพิธีให้ยิ่งใหญ่

ส่วนที่มีการติด hashtag รัฐประหาร นั้น โฆษกกลาโหม กล่าวว่า ไม่ต้องตื่นตระหนก การเคลื่อนย้ายกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ ไปฝึก ซึ่งหน่วยชี้แจงแล้ว ไม่ใช่การรัฐประหาร

“เราอยู่กันมาได้ 4 ปีแล้ว ทุกอย่างที่ทำมีเจตนาดี คนไทยทุกฝ่าย มีเจตนาดี กลับมายืนบนความถูกต้อง บนหลักกฏหมาย ทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี”

ส่วนการที่ ผบ.เหล่าทัพ ไม่มาร่วมประชุมคณะกรรมการถวายความปลอดภัยงานพระราชพิธีฯ ไม่ใช่ประชุม ผบ.เหล่าทัพ