posttoday

ใครจะแคนดิเดตไม่ว่า! หมอสุภัทร หนุนประชาธิปไตยชุมชนนิยม

10 กุมภาพันธ์ 2562

นพ.สุภัทร ไม่สนแคนดิเดต-ประกาศสนับสนุนประชาธิปไตยแบบชุมชนนิยมเพื่อให้คนรากหญ้าแข็งแรง

นพ.สุภัทร ไม่สนแคนดิเดต-ประกาศสนับสนุนประชาธิปไตยแบบชุมชนนิยมเพื่อให้คนรากหญ้าแข็งแรง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.  นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ว่า ปรากฏการณ์แคนดิเดตนายก บทพิสูจน์การเมืองเรื่องอำนาจของชนชั้นนำ แล้วเราควรไปทางไหน ในสถานการณ์แคนดิเดตนายก 8 กุมภา ที่ตื่นเต้นตลอดเช้า แล้วมาพลิกในช่วงดึก สำหรับผมแล้ว ได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นในหนทางที่ผมและเพื่อนกลุ่มใหญ่เลือกที่จะเดิน คือเลือกสร้างขบวนภาคประชาชน

สี่ห้าปีหลัง ผมและเพื่อนๆมีความเชื่อในการสร้างขบวนประชาธิปไตยแบบชุมชนนิยม เพราะเราเชื่อว่า ชุมชนและชาวบ้านรากหญ้าคือจุดแตกหักของการปกป้องสิ่งแวดล้อม-ทรัพยากรและวิถีชุมชน รวมถึงนิยามประชาธิปไตยที่กินได้

บทเรียนในอดีตและแนวโน้มในอนาคตชัดเจนว่า ทุนใหญ่-รัฐราชการ-ชนชั้นนำและกองทัพ มีชุดความคิดและอุดมคติร่วมที่นำพาประเทศชาติสู่ทิศทางการสะสมความมั่งคั่งของชนชั้นนำ และแบ่งส่วนมาให้ประชาชนให้พอได้ชิมบ้างเล็กๆน้อยๆ ทรัพยากรมีไว้ขาย สิ่งแวดล้อมไว้ทีหลัง การลงทุนและกำไรคือความมุ่งหมายที่คาดหวัง จะกี่เลือกตั้งรัฐบาลเก่าใหม่ก็มาในแนวนี้

แต่อย่างไรก็ตาม การมีรัฐบาลเลือกตั้งนั้นจำเป็น เพราะรัฐบาลเลือกตั้งนั้นประชาชนด่าได้โวยวายได้ไม่เจอ ม.44 และอำนาจต่อรองประชาชนนั้นสูงกว่ารัฐบาลเผด็จการอย่างแน่นอน

แต่เราก็ไม่สามารถฝากความหวังไว้กัับรัฐบาลใหม่ได้ไม่ว่ามาจากพรรคใด เพราะโครงสร้างส่วนบนนั้นก็ยังตัวละครเดิมๆ ดังนั้นคำตอบจึงอยู่ที่ความเข้มแข็งของชุมชน ผนวกกับการร่วมขับเคลื่อนของเครือข่ายและคนชั้นกลาง นี่จึงยังเป็นภารกิจร่วมที่ต่องทำให้ประชาชนรากหญ้าแข็งแรง

การหนุนเสริมให้ชุมชนเข้มแข็ง และแกร่งจนกล้ายืนหยัดกระด้างกระเดื่องกับรัฐที่นำโครงการที่ชุมชนไม่ต้องการมาให้ คือการสร้างสมดุลของพลังอำนาจทางการเมือง ที่คนรากหญ้าต้องมีพลังพอที่จะคัดง้างกับอำนาจของชนชั้นนำได้ ใครจะแคนดิเดตก็ไม่ว่า แต่นี่คือเป้าหมายของประชาธิปไตยแบบชุมชนนิยม