posttoday

"กรณ์"ผนึกทีมศก.พรรค เดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’

09 กุมภาพันธ์ 2562

กรณ์ ผนึกทีมเศรษฐกิจพรรค ดึงเอกชนร่วม ‘ปริญญ์-การดี’ ชูนโยบายศก.ทำได้จริง เผย ปี53 เคยแก้วิกฤตประเทศจนโลกยอมรับมาแล้ว พร้อมเดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’

กรณ์ ผนึกทีมเศรษฐกิจพรรค ดึงเอกชนร่วม ‘ปริญญ์-การดี’ ชูนโยบายศก.ทำได้จริง เผย ปี53 เคยแก้วิกฤตประเทศจนโลกยอมรับมาแล้ว พร้อมเดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’

พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานนโยบายพรรค เป็นหัวหน้าทีม ในส่วนของพรรคประกอบด้วย นายสรรเสริญ สมะลาภา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุชา บูรพชัยศรี และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัคร สส. กทม.และการร่วมทำงานนโยบายจากรองหัวหน้าพรรคจากภาคต่าง ๆ ในส่วนของภาคเอกชนสองคนที่เปิดตัวบนเวทีปราศรัยพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ คือนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ นักธุรกิจชื่อดังที่เชี่ยวชาญด้านตลาดหลักทรัพย์ และยังคร่ำหวอดในวงการสตาร์ทอัพแถวหน้าของเมืองไทย และ ดร.การดี เลียวไพโรจน์ นักธุรกิจ นักวิชาการ ที่ปรึกษาด้านเอสเอ็มอี โดยมีแนวทางการทำงานที่ตรงกันตามนโยบายพรรคคือ แก้จน สร้างคน สร้างชาติ

นายกรณ์ กล่าวว่า สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี 2553 ดัชนีหุ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย จนทั่วโลกให้การยอมรับ เพราะความเป็นมืออาชีพของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีระบบการทำงานในระบอบประชาธิปไตย มีผู้แทนกระจายทั่วประเทศ คอยรับฟังพี่น้องประชาชน นำข้อมูลเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อทำนโยบายตอบโจทย์ประชาชน ทั้งในส่วนของการประกันรายได้ให้พี่น้องเกษตรกร ออกโฉนดชุมชนเพื่อให้ประชาชนมีที่ทำกิน มีความมั่นคงในการเข้าถึงที่ทำกินของตัวเอง โอนหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบธนาคารของรัฐ เพิ่มกำลังซื้อ เพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจในขณะนั้น เราสามารถช่วยประชาชนได้ถึงครึ่งล้านคน นอกจากนี้ยังผลักดันนโยบายไทยเข้มแข็ง ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการใช้งบประมาณกระจายไปทั้งประเทศอย่างเท่าเทียม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้นวัตกรรมการใช้งบประมาณอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนอย่างเร่งด่วน

"กรณ์"ผนึกทีมศก.พรรค เดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’


รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า จากการทำหน้าที่ประธานนโยบายร่วมกับ สส.ในพื้นที่ เก็บข้อมูลตรงจากความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งทำงานกับภาคเอกชนมาตลอด 5 ปี วันนี้บอกได้เลยว่า เราไม่จำเป็นต้องพึ่งบุญเก่าเมื่อ 30 ปี ก่อน เนื่องจากเรามีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เราพบก๊าซในอ่าวไทย เรามีแรงงานมีฝีมือ มีที่ดินรองรับภาคอุตสาหกรรม และมีนโยบายความมั่นคงทางการเมือง ความท้าทายตอนนี้คือ ทรัพยากรธรรมชาติลดลง สังคมสูงอายุ ปัญหามลพิษ ต่าง ๆ ทำให้การพัฒนาแบบเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ นอกจากนี้ความขัดแย้งทางการเมืองและความขัดแย้งทางนโยบายทำให้เราไม่ไปข้างหน้า หัวใจสำคัญคือเราต้องกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การยกเครื่องภาครัฐด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เท่าทันยุคดิจิทัล พรรคประชาธิปัตย์เดินสายทำงาน เพื่อถอดบทเรียนจากประเทศต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับประชาชนไทย จนมาเป็นนโยบายแก้จน สร้างคน สร้างชาติ

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ได้แบ่งบริบทของสังคมไทยที่เป็นปัญหา ออกเป็น ก ข และ ค โดย ก.คือกฎหมาย อย่าคิดว่าการมีข้อกฎหมายเยอะแล้วจะดี จะนำมาซึ่งความยุติธรรม ตรงกันข้ามันอาจจะยิ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและการคอรัปชั่น ยิ่งถ้าคนในสังคมมีปัญหากับการบังคับใช้กฎหมาย มันก็จะนำไปสู่ ข. คือ ไม่สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ เกิดปัญหารวยกระจุก จนกระจาย ฝนตกไม่ทั่วฟ้า คนในต่างจังหวัดไม่สามารถแชร์ผลกำไรกับนายทุน ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ไม่สามารถติดอาวุธในยุคดิจิทัล ต้องปรับมายด์เซ็ทและวิธีการทำงานเพื่อต่อยอดรายได้ ส่วน ค. คือความคิด คือต้องสร้างคนซึ่งต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าทุกสิ่งอย่างจะต้องเสร็จวันนี้พรุ่งนี้ ซึ่งภาคเอกชนสนใจและดีใจที่พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายที่จะสร้างคน

"กรณ์"ผนึกทีมศก.พรรค เดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’

ด้าน นางการดี เลียวไพโรจน์ เปิดใจเป็นครั้งแรก ว่า ที่เลือกพรรคประธิปัตย์ ทั้งที่ตัวเองก็ได้รับการติดต่อมาจากหลายพรรค ด้วยผลประโยชน์ที่จะทำให้ครอบครัวอยู่อย่างสุขสบาย ซึ่งตัวเองไม่เสียใจที่ปฏิเสธโอกาสนั้นและเลือกที่ใช้ความสามารถของตัวเองทำงานเพื่อประเทศชาติ เพราะมองว่า ความจำเป็นเรื่องเศรษฐกิจไม่ได้จบอยู่แค่ปากท้องตรงหน้า หรือเดือนขั้นต่ำที่ได้เท่านั้น ประเทศไทยเคยมีผู้นำที่เข้าไปมีบทบาทในประชาคมนานาชาติ เราอยากเห็นความภูมิใจแบบนั้นอีกครั้ง วันนี้เราจะดูแค่จีดีพีประเทศอย่างเดียวไม่พอ เพราะเราคือส่วนหนึ่งของประชาคมโลกเราต้องดูเพื่อนบ้านด้วย การจะเล่นบนโลกที่มีพาวเวอร์เพลย์มากมายไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ในประเทศต่าง ๆ เราต้องตั้งหลักให้ถูก เราต้องเลือกพรรคที่มีความภาคภูมิใจในเวทีโลก ต้องเลือกผู้นำที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งวันนี้ในฐานะที่มองจากภาคเอกชน ไม่มีใครเหมาะสมเท่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"กรณ์"ผนึกทีมศก.พรรค เดินหน้านโยบาย ‘แก้จนสร้างคนสร้างชาติ’