posttoday

"เสรีรวมไทย"ขอคนชุมพรเลือกพรรคประชาธิปไตย

09 กุมภาพันธ์ 2562

เสรีพิศุทธ์ นำทีม เสรีรวมไทยขอคนชุมพรเลือกพรรคประชาธิปไตย ชี้"บิ๊กตู่" เข้าข่ายครอบงำพปชร. กรณีสั่งเลิกหาเสียงเรื่องที่ดินสปก. เพราะเป็นคนนอก

เสรีพิศุทธ์ นำทีม เสรีรวมไทยขอคนชุมพรเลือกพรรคประชาธิปไตย ชี้"บิ๊กตู่" เข้าข่ายครอบงำพปชร. กรณีสั่งเลิกหาเสียงเรื่องที่ดินสปก. เพราะเป็นคนนอก

เมื่อวันที่ 9 กพ. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่จ.ชุมพร เพื่อเปิดศูนย์ประสานงานพรรค เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร รวมถึงพบปะประชาชนในพื้นที่ โดยขอให้คนจ.ชุมพพร เข้าคูหาเลือกฝ่ายประชาธิปไตยอย่างพรรคเสรีรวมไทย

“ถ้าพี่น้องต้องการประชาธิปไตย ขออย่าไปเลือกพรรคเผด็จการ อย่าให้คะแนนหลุดรอดไปแม้แต่คะแนนเดียว เพราะถ้าคะแนนหลุดรอดไป พวกเขาจะยิ่งเป็นพรรคใหญ่ พวกเขาหว่านคนจนไป 14 ล้านคน จะได้คะแนน 7 ล้านเสียง สส.เกือบ 100 คน บวกกับ สว.250 คน ซื้ออีกหน่อย ก็จัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ถ้าเขาได้เกิน 376 คนขึ้นไป เขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยชอบด้วยกฎหมาย แล้วจะเป็นเผด็จการต่อไปอีก 20 ปี”หัวหน้าพรรคระบุ

ส่วนเรื่องการส่งชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเคตนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐนั้น ซึ่งเรื่องนี้รู้กันมานานแล้ว เป็นละครน้ำเน่า รู้กันตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจ แล้วทำอะไรบ้าง เขียนรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูก ออกคำสั่งก็โกง มาตั้งพรรคใช้ชื่อโครงการของรัฐ รวมถึงการตั้ง 4 รัฐมนตรี ดูดอดีต สส. เข้าพรรค

“คุณประยุทธ์ เขาสั่งได้ เขาเป็นคนให้คุณอุตตม มาตั้งพรรค เพื่อรองรับเขา ถ้าคุณอุตตม จะไปจัดว่า นายกฯของพรรคพลังประชารัฐ คุณประยุทธ์ อันดับ 1 คุณอุตตม อันดับ 2 คุณสมคิด อันดับ 3 คุณประยุทธ์ อาจจะมองว่า คนเดียวเท่กว่า เลยสั่งให้เปลี่ยน ถามว่า คุณประยุทธ์ เป็นคนนอก และการกระทำแบบนี้ ครอบงำพรรคหรือเปล่า เพราะมีโทษตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูบว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28, 29 ผมคิดว่า คุณประยุทธ์ ทำผิดกฎหมายในประเด็นครอบงำพรรคในหลายๆ ประเด็น”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องที่ดิน สปก. 4-01 ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ชูเป็นนโยบายนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนโยบายนี้ออกมา พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ไปสั่งพรรคพลังประชารัฐ ห้ามใช้เรื่องนี้ไปหาเสียง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุคคลภายนอกมาบอกนายสมคิด ให้สั่งพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเข้าข่ายครอบงำ แม้ว่าวันนี้(9ก.พ.)จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และก็ตอบรับแล้ว แต่ยังเป็นคนนอก เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค

สำหรับเรื่องการปรับเปลี่ยนลำดับ สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ มาแนะในเรื่องนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคนนอก ซึ่งตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใด ที่มิใช่สมาชิก กระทำการใดเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือ สมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งคิดว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่น่าจะรอด