posttoday

นายกฯเผยรัฐบาลคสช.จริงจังแก้ไขฝุ่นพิษขอทุกฝ่ายช่วยกันดีกว่าติติง

08 กุมภาพันธ์ 2562

นายกฯเผยรัฐบาลคสช.ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อมพัฒนาพื้นที่สีเขียวขยายความร่วมมือแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันขอให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันดีกว่าติติง

นายกฯเผยรัฐบาลคสช.ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อมพัฒนาพื้นที่สีเขียวขยายความร่วมมือแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันขอให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันดีกว่าติติง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ว่า รัฐบาลนี้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  (SDG) ขององค์การสหประชาชาติ  มีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศในทุกมิติ ที่เน้นการพัฒนาสีเขียวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญๆ อาทิ  กำกับดูแลการปล่อยมลพิษทางน้ำและทางอากาศอย่างเคร่งครัด และจริงจัง ของสถานประกอบการ โรงงานและนิคมอุตสาหกรรม , กำหนดให้การกำจัดขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเน้นการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยเพิ่มบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้สามารถจัดการขยะมูลฝอยตกค้างตามหลักวิชาการ ได้ราว 27 ล้านตัน จากทั้งหมด 30 กว่าล้านตัน

อีกทั้ง มีการขยายความร่วมมือกับ 5 ประเทศอนุภูมิภาคแม่โขง ในการแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนอย่างยั่งยืน อีกด้วย  การทำทุกอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่จะไม่ยากนักหากพวกเราทุกคนช่วยกันดีกว่ามาติติง โจมตีให้ร้ายซึ่งกันและกันไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า  สำหรับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในปัจจุบัน ซึ่งตัวเลขดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ (AQI) ที่ปรากฏนั้น เป็นภาพรวมของฝุ่นทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่  โดยฝุ่นละออง PM 2.5 จะส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปใน ระยะยาว10 ปี 20 ปีข้างหน้าแต่อาจจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงได้โดยง่าย ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (หอบหืด  ภูมิแพ้) โรคหัวใจ ทั้งนี้ แหล่งที่มาของฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพฯ นั้น เกิดจากไอเสียดีเซล ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์กว่า 50%  (เช่นเดียวกับทุกเมืองใหญ่ๆ ที่มีการจราจรหนาแน่น) จากการเผาชีวมวล – ขยะ อีก 35% ซึ่งได้แนะนำให้ใช้การไถกลบ แล้วใส่ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ หรือจุลินทรีย์อีเอ็ม ก็จะช่วยเพิ่มสารอาหารในดิน ไม่สร้างมลพิษฝุ่นละอองที่มาของฝุ่นบางส่วนเกิดจากเขตก่อสร้าง – โรงงาน โดยกิจกรรมอื่นๆ ที่จะก่อให้เกิดฝุ่นหรือควันเพิ่มขึ้น เช่น จุดธูปเทียน สูบบุหรี่ ก็ควรลดลง จากวิกฤตฝุ่นละอองนี้  ทุกคนได้รับผลกระทบหมด  การที่รัฐบาลจะออกมาตรการอะไรออกไป ก็ต้องเห็นใจเกษตรกร ธุรกิจเอกชน แต่ต้องคำนึงถึงส่วนรวม และการปฏิบัติตามกฎหมาย การขนส่ง และก็เป็นการขนส่ง ทั้งอาหาร ทั้งสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น  ผ่านจากภาคโน้นภาคนี้เข้ามาในเขตเมืองเข้าในกรุงเทพฯ ผ่านกรุงเทพฯไปภาคต่อๆไป  ก็ต้องพิจารณาให้ครบทุกมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ภายใต้ทุกๆ วิกฤติในบ้านเมืองของเรานั้น เช่น การปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่า หรือพายุปาบึก รวมถึงวิกฤติฝุ่นละออง ในครั้งนี้ เราก็ได้เห็นถึงความ ร่วมแรง ร่วมใจกัน ระดมสมอง  ความคิด ในการแก้ปัญหา อย่างน่าประทับใจ