posttoday

มท.1ขอโทษระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม

29 มกราคม 2562

รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน หลังระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มตั้งแต่วันแรก ยืนยันแก้ไขแล้ว ชู"ที่ดิน-ผังเมือง" ผลงานเด็ดมหาดไทย

รมว.มหาดไทย ขอโทษประชาชน หลังระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มตั้งแต่วันแรก ยืนยันแก้ไขแล้ว ชู"ที่ดิน-ผังเมือง" ผลงานเด็ดมหาดไทย

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีระบบการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในเขต นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักรล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ตขัดข้อง ว่า เกิดการเข้าใจผิดจากเจ้าหน้าที่ของกรมการปกครองว่าคนที่สามารถลงทะเบียนต้องอยู่นอกเขตราชอาณาจักรเท่านั้น แต่ขณะนี้ได้แก้ไขแล้ว

“ขอยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดและขอโทษประชาชนด้วย ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความประมาท และยังมีเวลาถึงวันที่ 19 ก.พ. จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งเข้ามาลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งกกต.ประเมินว่าจะมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าหลายล้านคน” รมว.มหาดไทย กล่าว

ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งของกระทรวงมหาดไทยในด้านอื่น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นการเตรียมคนดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย ที่ไม่ใช่บริเวณคูหาหรือหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งสถานการณ์โดยรวมขณะนี้เป็นปกติดี และการหาเสียงก็ยังอยู่ในขอบข่ายที่รับได้ อาจมีเล็กน้อยซึ่งมองว่าเป็นสีสัน ส่วนการรณรงค์เชิญชวนให้คนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะต้องหารือกับกกต.อีกครั้ง

รมว.มหาดไทย กล่าวถึง ความคืบหน้าการทำรายละเอียดผลการทำงานของกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลแถลงผลงาน ว่า ต้องยอมรับว่ากระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่กระทรวงที่เป็นพระเอกแต่เป็นพระรอง แต่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นในทุกๆ เรื่อง แต่ก็ได้สรุปงานในหน้าที่ไว้แล้ว เช่น การจัดทำผังเมือง โดยได้ใส่รายละเอียดต่างๆ ลงไป อาทิ รายละเอียดเกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค ส่วนระบบที่ดิน ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อย ส่วนรังวัดตกค้างก็จบสิ้นหมดแล้ว แต่ก็เร่ง ถ้าคนมาขอรังวัด จะทำให้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังมีงานที่กระทรวงมหาดไทยทำร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการทำเกษตร เรื่องการลดต้นทุน โดยเฉพาะในเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่โดดเด่น ซึ่งขณะนี้ได้สรุปไว้เป็นเรื่องๆ และคัดเรื่องที่เป็นไฮไลท์มาแล้วเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีที่ยังมีฝ่ายการเมืองโจมตีการทำงานของคสช. 4 ปีที่ผ่านมายังไม่มีผลงานนั้น รมว.มหาดไทย กล่าวว่า  ก็ไม่เป็นไร เพราะเขาไม่ชม ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถึงแม้ฝ่ายการเมืองพูดเช่นนั้น แต่มองว่าประชาชนก็คงทราบว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง ก็หวังไว้อย่างนั้น คนที่ไม่เห็นผลงานของรัฐบาลก็น่าจะมีแต่นักการเมือง