posttoday

สนามเลือกตั้งราชบุรีเวทีประลอง 3 พรรคใหญ่

29 มกราคม 2562

สมรภูมิเลือกตั้ง'62: สนามเลือกตั้ง จ.ราชบุรี จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา 5 เขตเลือกตั้ง สส.5 คน เป็นของพรรคภูมิใจไทย 4 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

สนามเลือกตั้ง จ.ราชบุรี จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา 5 เขตเลือกตั้ง สส.5 คน เป็นของพรรคภูมิใจไทย 4 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน

การเลือกตั้งเดือน มี.ค. 2562 ที่กำลังจะถึงนี้ เขตเลือกตั้งยังคงมี 5 เขตเหมือนเดิม แต่ตัวบุคคลและพรรคการเมืองนั้นมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

ตัวผู้สมัครที่ประกาศความพร้อมให้เห็นในขณะนี้คงมี 3 พรรคใหญ่ คือ พรรคภูมิใจไทยแชมป์เก่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ

เขตเลือกตั้งที่ 1 น่าสนใจเพราะผู้สมัครจากทั้ง 3 พรรคใหญ่ พร้อมใจกันส่งสุภาพสตรีลงสมัครด้วยกันทั้งนั้น โดยพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมี สรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นกุนซือใหญ่สนามเลือกตั้ง ส่ง เพียงเพ็ญ ศักดิ์สมบูรณ์ อดีต สว. ซึ่งมีฐานเสียงจากการเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็น สจ.มาอย่างยาวนาน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ มานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข ย้ายจากภูมิใจไทยบ้านเก่ามาเข้าสังกัดพลังประชารัฐ ได้ส่ง  กุลวลี นพอมรบดี ลูกสาวคนสวยซึ่งเป็นอดีต สจ.ราชบุรี ลงแข่งขัน แม้ประสบการณ์ทางการเมืองในสนามใหญ่ของกุลวลีจะยังมีน้อย แต่เมื่อมีมานิตผู้พ่อคอยติวเข้ม ก็ทำให้คู่แข่งต้องหวั่นไหวได้เช่นกัน

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กัลยา ศิริเนาวกุล ภรรยา บุญมาก ศิริเนาวกุล อดีต สส.หลายสมัย ลงแทนสามีซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี แม้กัลยาจะไม่ประสบความสำเร็จในการลงเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2554 แต่ก็ลงพื้นที่ทำงานการเมืองกับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง

เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคภูมิใจไทย ส่ง พงษ์ศักดิ์ กิจประเสริฐ อดีต สจ.หลายสมัย ที่เดินหาเสียงมานานจนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านทั่วไป ลงแข่งกับแชมป์เก่า บุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต สส. ซึ่งมีผลงานในฐานะอดีตประธานสโมสรฟุตบอลราชบุรีมิตรผล และช่วงว่างเว้นการเมืองก็ไม่เคยทิ้งพื้นที่ ด้านพรรคประชาธิปัตย์ได้ พ.ต.ท.สันทัด เจียมสกุล อดีตรอง ผกก.สภ.บางแพ ที่อยากจะมาลองสนามการเมืองแทนการไล่จับคนร้ายมาเป็นผู้สมัคร

เขตเลือกตั้งที่ 3 พรรคภูมิใจไทยส่ง กล้าหาญ เจริญธรรม อดีตนายกเทศบาลตำบลหนองโพ อ.โพธาราม โดยจะต้องพบกับคู่แข่งอดีต สส. ปารีณา ไกรคุปต์ บุตรสาวของ ทวี ไกรคุปต์ ซึ่งย้ายจากพรรคชาติไทยพัฒนามาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ส่ง ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต สจ.ราชบุรี ที่ชาวบ้านรู้จักในนามเสี่ยเส็งมาท้าชิง

เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคภูมิใจไทย ส่ง มหิศร มังคลรังษี อดีตรองนายก อบจ.ราชบุรี และบุตรชายของ จิระ มังคลรังษี อดีต สส.ราชบุรี 5 สมัย ที่มีฐานเสียงแน่นหนาแน่น โดยต้องพบ กับแชมป์เก่า ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีต สส.ที่โบกมือลาพรรคภูมิใจไทยมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยมีฐานเสียงของ ทรงยศ อรัญญกานนท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าผา อ.บ้านโป่ง สามีมาเป็นฐานสนับสนุนหลัก ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตัว อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ เจ้าของฉายาเสี่ยมุ่ง ผู้สมัครหน้าใหม่ ซึ่งมีความมุ่งมั่นช่วยงานการกุศลทุกเรื่องอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยมาขอคะแนนความตั้งใจจากประชาชน

และเขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคภูมิใจไทยนั้น บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต สส.และ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งหลังถูกตัดสิทธิทางการเมืองไป 5 ปี ก็นำ ทีมย้ายจากพรรคพลังประชาชนเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย และครั้งนี้ ตัดสินใจลงสมัครด้วยตัวเอง โดยมี อภิญญา สว่างเมฆ ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคพลังประชารัฐ และ ชัยโรจน์ เอกอัครอัญธรณ์ หรือ สจ.ใหญ่ ที่เคยลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย แต่ครั้งนี้ ย้ายมาลงในนามพรรคประชาธิปัตย์เป็นคู่แข่งขัน

ประเด็นที่น่าจับตาของสนามเลือกตั้ง จ.ราชบุรี คือ กระแสพรรคน้องใหม่มาแรงอย่างพลังประชารัฐ ซึ่งมีอดีตสส.เจ้าของพื้นที่เดิมนำลูกทีมย้ายเข้าสังกัด ซึ่งจะต้องพบกับแชมป์เก่าอย่างพรรคภูมิใจไทย กระแสความแรงของพรรคน้องใหม่จะทำให้พรรคภูมิใจไทยรักษาพื้นที่ไว้ได้หรือไม่ ในขณะพรรคประชาธิปัตย์เองก็มีความพร้อมในระดับที่ไม่อาจประมาทได้เช่นกัน