posttoday

'บิ๊กตู่'เผยเริ่ม2เม.ย.พิธีบรมราชาภิเษก

29 มกราคม 2562

คสช.หนุนรัฐบาลจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เริ่มเตรียมนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศเข้าสู่พิธีสมโภช

คสช.หนุนรัฐบาลจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เริ่มเตรียมนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศเข้าสู่พิธีสมโภช

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พระราชพิธีบรมราชา ภิเษกจะเริ่มมีตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.นี้ ไม่ใช่แค่เดือน พ.ค.อย่างเดียว เพราะต้องมีพิธีตักน้ำพลีกรรมจากน้ำทั้งหมด 108 แห่ง ซึ่งเป็นพิธีโบราณตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ที่ทำมาโดยตลอด และต้องทำทุกรัชกาล เพราะเป็นสิ่งที่ อยู่คู่แผ่นดินไทยมานาน สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และในอนาคตลูกหลานของเราจะอยู่ในรัชกาลที่ 10 ต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น เพราะคือประเทศไทยของเรา

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และเลขาธิการ คสช. เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ทุกส่วนงานสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเตรียมการของรัฐบาลในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งขณะนี้จะเริ่มการเตรียมนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศเข้าสู่พิธีสมโภชน้ำอภิเษกโดยให้ส่วนราชการและหน่วยทหารในทุกพื้นที่ประสานสนับสนุนกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมการตามขั้นตอนของพิธีที่ได้ประกาศไว้อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังขอให้ทุกส่วนร่วมกันดูแลภาพรวมของประเทศให้มีความเรียบร้อย เพื่อการเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก