posttoday

แห่ลงทะเบียนคึกคักคาดเลือกล่วงหน้า2ล.

29 มกราคม 2562

ประชาชนแห่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจนระบบรวน กกต.คาดใช้สิทธิกว่า 2 ล้านคน

ประชาชนแห่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจนระบบรวน กกต.คาดใช้สิทธิกว่า 2 ล้านคน

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ.นั้น ปรากฏว่าในวันแรกหลังได้เปิดระบบลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงช่วง 09.00 น. พบว่ามีผู้สนใจขอใช้สิทธิแล้วกว่า 1,000 คน และมีบางคนที่เข้าระบบไปศึกษาข้อมูลก่อนล่วงหน้า จนทำให้ระบบรวนหรือขัดข้องไประยะหนึ่ง แต่ได้แก้ไขจนสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ตามปกติแล้ว

สำหรับการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น หากผู้ที่ ประสงค์จะลงทะเบียนไม่ใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ต แต่ประสงค์จะแจ้งความจำนงด้วยตนเองก็สามารถดำเนินการได้ หากเป็นการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดก็ให้เข้าแจ้งความจำนงต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยนำบัตรประชาชนไปแสดง และแจ้งว่าต้องการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดใด ซึ่งในบางจังหวัดจะมีสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าหลายแห่ง ก็สามารถเลือกขอใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งกลางที่ตนเองสะดวก หรือกรณีขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ก็สามารถไปแจ้งความประสงค์ต่อสถานเอกอัครราชทูตได้

ทั้งนี้ กกต.ประเมินว่าจะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งครั้งนี้เกินกว่า 2 ล้านคน เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งหลังปิดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 19 ก.พ.นี้ กกต.จะประกาศยอดลงทะเบียนในแต่ละประเภทให้สาธารณชนทราบตามที่กฎหมายกำหนด