posttoday

บิ๊กป้อม กำชับห้ามประชุมอาเซียนเกิดข้อผิดพลาด-ให้นำอดีตเป็นบทเรียน

28 มกราคม 2562

พล.อ.ประวิตร สั่งเหล่าทัพสนับสนุนการจัดประชุมอาเซียน กำชับดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมโดยนำบทเรียนในอดีตมาปรับปรุง

พล.อ.ประวิตร สั่งเหล่าทัพสนับสนุนการจัดประชุมอาเซียน กำชับดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมโดยนำบทเรียนในอดีตมาปรับปรุง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมสภากลาโหม ให้กลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 อย่างเต็มกำลัง เพราะจะมีผู้นำระดับสำคัญหลายประเทศเข้าร่วมและมีกิจกรรมต่างๆ

สำหรับการประชุมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆจะเกิดขึ้นทั่วประเทศกว่า 180 การประชุม โดยย้ำให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความปลอดภัยผู้นำและผู้แทนประเทศต่างๆ ระหว่างพักในไทยและร่วมรณรงค์การเป็นเจ้าภาพที่ดี ทั้งนี้ให้ตระหนักและนำบทเรียนในอดีตมาพัฒนาปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ และไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณทุกส่วนราชการของกลาโหมที่ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะกองทัพเรือที่เป็นแกนหลักร่วมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทั้งระบบ อาทิ ด้านกฎหมาย บริหารจัดการประมง จนเป็นผลให้คณะกรรมาธิการยุโรปด้านสิ่งแวดล้อมกิจการทางทะเลและประมง ประกาศแถลงการณ์ผลการพิจารณาปลดใบเหลืองประมง ไอยูยู ประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยกระดับมาตรฐานการประมงไทยต่อเนื่องกันไปโดยมุ่งเน้นความยั่งยืนเป็นสำคัญ ซึ่งในปีนี้กลาโหมจะใช้โอกาสการเป็นเจ้าภาพการประชุมรมว.กห.อาเซียน ในบทบาทนำของการแสวงความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยใช้กลไกทางทหารเป็นแกนหลักขับเคลื่อนแก้ปัญหาระดับภูมิภาคร่วมกัน