posttoday

กำชับกกต.-ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งศึกษากฎหมายให้ดี-วางตัวเป็นกลาง

28 มกราคม 2562

"อิทธิพร" แจงกกต.-ผอ.เลือกตั้งประจำกรุงเทพศึกษากฎหมายให้ดีและต้องวางตัวเป็นกลาง ย้ำผู้ใล้สิทธิล่วงหน้าเปิดเว็ปไซด์ทำความเข้าใจ

"อิทธิพร" แจงกกต.-ผอ.เลือกตั้งประจำกรุงเทพศึกษากฎหมายให้ดีและต้องวางตัวเป็นกลาง ย้ำผู้ใล้สิทธิล่วงหน้าเปิดเว็ปไซด์ทำความเข้าใจ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เป็นประธานการประชุม เพื่อชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่และรับทราบบทบาทอำนาจหน้าที่ และอำนาจตามกฎหมายรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องให้กับ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

นายอิทธิพร กล่าวว่า หน้าที่คณะกรรมการประจำเขต คือ การกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง ไปจนถึงขั้นตอนการนับคะแนน และการประกาศผลนับคะแนน ดังนั้น อยากเน้นย้ำในเรื่องการศึกษาระเบียบกฎหมายการเลือกตั้งให้เกิดความเข้าใจ เพราะตนเป็นคนตรวจทุกฉบับ เพื่อให้การปฎิบัติงานเป็นไปโดยเรียบร้อย และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ซื่อสัตย์ ยุติธรรม เป็นกลาง เพราะการทำหน้าที่ของเราเป็นคุณและโทษได้ ตามมาตรา 78

ส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้ง อยากให้ประสานการทำงานและตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่กับ กกต. ประจำเขต และขอให้ทำงานอยากซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอนเอียงให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง หากมีปัญหาหรืออุปสรรคใด ให้ติดต่อมาที่ตนโดยตรง

สำหรับการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ (27ม.ค.) เป็นวันแรกนั้น อยากขอให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ตรวจสอบวิธีการและขั้นตอนต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์จะเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และนอกเขตเลือกตั้งภายในประเทศ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.khonthai.com (เว็บไซต์ คนไทย.com) ซึ่งจะมีรายละเอียดและขั้นตอนในการยื่นเอกสารแสดงความจำนงค์ โดยผู้ที่เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยังสามารถตรวจสอบได้ที่สถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ ขณะที่ผู้มีความประสงค์เลือกตั้งนอกเขตพื้นที่สามารถยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานเขตของตนเอง หรือมีอีกช่องทางคือทางไปรษณีย์

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่มีพรรคสามารถส่ง สส. ได้เพียงแค่ 4 พรรคนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า ปัจจุบันนี้ น่าจะมีมากกว่า 4 พรรค ที่มีความพร้อมเรียบร้อยแล้วและเชื่อก่อนการเปิดรับสมัคร สส. ทุกพรรคการเมืองจะมีความพร้อมอย่างเต็มที่