posttoday

แนะ "บิ๊กตู่" ถอย! ไม่ควรมีชื่อในบัญชีชิงนายกฯ

28 มกราคม 2562

นักวิชาการแนะ “พล.อ.ประยุทธ์” ถอย ไม่ควรให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯ คนต่อไป

นักวิชาการแนะ “พล.อ.ประยุทธ์” ถอย ไม่ควรให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯ คนต่อไป

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2562 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเสนอบทวิเคราะห์การเมืองลงในเพจส่วนตัวเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่

บทวิเคราะห์ตอนหนึ่ง ระบุว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะลงว่าที่นายกรัฐมนตรีจะต้องเผชิญกับคำถามมากมายที่ไม่มีทางทำให้คนที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และแม้กระทั่งคนที่อยู่ตรงกลางๆ เข้าใจได้

“ทางเลือกที่น่าจะดีที่สุดสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ คือถอยกลับสู่สถานะ ‘คนกลาง’ ที่ไม่มีส่วนได้เสียกับผลการเลือกตั้ง ด้วยการไม่ลงว่าที่นายกรัฐมนตรี คำถามและแรงกดดันในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องมาตรา 44 เรื่องการเลือก สว. เรื่องการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี และเรื่องการเลือกตั้งก็จะคลายลงไป” นายปริญญา ระบุ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองคงป่วยการที่จะเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ 4 รัฐมนตรีในสังกัดของพรรคพลังประชารัฐแสดงสปิริตด้วยการลาออก คาดเดาได้ว่าทั้งหมดจะยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนมีรัฐบาลใหม่

“อยากเรียกร้องให้ประชาชนและองค์กรตรวจสอบต่างๆ การปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ และ 4 รัฐมนตรี จะมีการใช้เวลา ทรัพยากร หรืองบประมาณของภาครัฐ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมือง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมืองเพื่อทำให้เกิดความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่” นางลดาวัลลิ์ กล่าว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมาชิกพรรค พท. กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ พรรคจะมีความชัดเจนในการจัดรายชื่อผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากพรรคเห็นว่าตัวเองมีความเหมาะสมก็ไม่ขัดข้อง