posttoday

เครือข่ายจักรยานยนต์ยื่น4ข้อเสนอให้ภูมิใจไทยช่วยแก้ปัญหาจราจร

27 มกราคม 2562

เครือข่ายผู้ขับขี่จักรยานยนต์ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อให้พรรคภูมิใจไทย ปฏิรูปกฎหมาย-ตำรวจจราจร ให้ยกเลิกข้าห้ามสองล้อมลงอุโมงค์-ขึ้นสะพานข้ามแยก

เครือข่ายผู้ขับขี่จักรยานยนต์ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อให้พรรคภูมิใจไทย ปฏิรูปกฎหมาย-ตำรวจจราจร ให้ยกเลิกข้าห้ามสองล้อมลงอุโมงค์-ขึ้นสะพานข้ามแยก

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.62 เครือข่ายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยกว่า 60 คัน นำโดยนายชุมพล กฤษณะพันธุ์ แกนนำกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยมีการยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ

1.ปฏิรูป พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.ทั้งฉบับ ให้เข้ากับสภาพถนน และสมรรถนะของรถชนิดต่างๆ ให้ทันกับสภาวะเมืองปัจจุบัน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไข

2.ปฏิรูปตำรวจจราจร โดยให้มีหน้าที่หลักในการบรรเทาปัญหาจราจร อำนวยความสะดวกการจราจร และทำหน้าที่สายตรวจจราจรแทนการตั้งด่านตรวจ ขณะที่ การตั้งด่านตรวจต้องมีตัวแทนหน่วยงานอื่นเข้าร่วมด้วย อาทิ เจ้าหน้าที่ขนส่ง และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย

3.ขอให้ยกเลิกหรือทบทวนข้อบังคับห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานหรือลงอุโมงค์ลอดทางร่วมทางแยก 39 แห่ง พ.ศ.2559 และฉบับก่อนหน้า ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ตอบโจทย์ของกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์

4.ขอให้ปรับปรุงสาธารณูปโภคด้านเส้นทางคมนาคมขนส่งให้มีความปลอดภัยและในการก่อสร้างปรับปรุงสาธารณูปโภคควรออกแบบให้รถทุกชนิดสามารถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัย ปรับพื้นผิวถนนให้ได้มาตรฐาน ซึ่งจะสามารถลดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้

ขณะที่ นายอนุทิน กล่าวว่า กฎหมายหลายข้อเขียนขึ้นมานาน และปัจจุบันอาจเป็นอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิตของประชาชน ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยพยายามแก้กฎหมายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ นอกจากจะเน้นเรื่องความปลอดภัยแล้ว จะต้องแก้ปัญหาเรื่องการตั้งด่านและการตั้งข้อหาที่ไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม การจะทำให้แกร็บ (Grab) ถูกกฎหมายและเป็นบริการสาธารณะนั้น ต้องดำเนินการให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม และยานพาหนะทุกประเภท เพื่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน และแก้ปัญหาจราจรให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น