posttoday

"บิ๊กตู่"เร่งหน่วยงานรัฐโชว์ผลงานให้ประชาชนรับรู้

27 มกราคม 2562

นายกฯ สั่งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สรุปข้อมูลวงเงินที่ได้รับจัดสรรลงโครงการสำคัญ พร้อมผลงาน 5 ปี เผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้

นายกฯ สั่งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สรุปข้อมูลวงเงินที่ได้รับจัดสรรลงโครงการสำคัญ พร้อมผลงาน 5 ปี เผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีข้อสั่งการให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐเร่งจัดทำสรุปข้อมูลวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรสำหรับการดำเนินงานตามแผนงาน โครงการสำคัญต่างๆ ในความรับผิดของหน่วยงานในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา คือ ช่วงปีงบประมาณ 2558-2562ผลการดำเนินการและผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการต่างๆ และนำข้อมูลไปสร้างการรับรู้แก่ ประชาชนให้ถูกต้อง ชัดเจน ทั่วถึง ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ

ทั้งนี้ ข้อสั่งการของ ครม.สอดคล้องกับสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้เริ่มเผยแพร่ผลงาน 4 ปีของรัฐบาล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำนักงบประมาณได้รายงานให้ ครม.ทราบว่างบประมาณและผลการดำเนินงานสำคัญของรัฐบาลในช่วง 5 ปี ระหว่างปี 2558-2562 มีงบประมาณรวมทั้งสิ้น 14.32 ล้านล้านบาท มีการใช้จ่ายจำแนกตามยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน คือ 1.ด้านความมั่นคง 1.5 ล้านล้านบาท 2.ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 2.11 ล้านล้านบาท 3.ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 2.66 ล้านล้านบาท 4.ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 1.99 ล้านล้านบาท 5.ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิต 5.59 แสนล้านบาท และ 6.ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ 3.69 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีรายการค่าดำเนินการภาครัฐ 1.79 ล้านล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ รายจ่ายเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง เป็นต้น