posttoday

ภท.ชูนโยบายเลิกระบบดุลพินิจในกม.ทำลายความน่าลงทุน

25 มกราคม 2562

“อนุทิน” หนุน Made in Thailand เคลื่อนเศรษฐกิจไทย แนะเลิกระบบดุลพินิจในกฎหมายชี้ทำลายความน่าลงทุน

“อนุทิน” หนุน Made in Thailand เคลื่อนเศรษฐกิจไทย แนะเลิกระบบดุลพินิจในกฎหมายชี้ทำลายความน่าลงทุน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวในงาน นโยบายเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย จัดโดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่า อย่างแรกอยากให้ประกาศการเลือกตั้งทุกวัน เพราะหุ้นขึ้น สำหรับตลาดหลักทรัพย์ ในฐานะที่เป็น Real Sector ตลาดหลักทรัพย์ไทยมีคุณูปการอย่างยิ่ง เพราะเป็นแหล่งทุนให้กับผู้ประกอบการ ในอนาคตตนหวังให้ตลาดหลักทรัพย์เป็นแหล่งเงินออมที่ทุกคนต้องเข้าถึงได้ และต้องเป็นแหล่งระดมเงินที่ปลอดภัยและปลอดจากการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ทำหน้าที่ตรงนี้ได้อย่างดีเยี่ยม

ในส่วนของการพัฒนาประเทศ ภูมิใจไทยไม่พูดเรื่องการเมือง แต่จะพูดเรื่องจริง ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน ขอเสนอให้เราเอาคำว่าดุลพินิจออกจากกฎหมาย เพราะดุลพินิจ มันให้อำนาจรัฐจนเกินไป เรามาตั้งโรงงาน เราทำถูกต้อง แต่ก็ต้องรอท่านเซ็นเอกสาร ทั้งที่เราทำตามกรอบทุกอย่าง มันเสียเวลา ทำลายโอกาสการลงทุน ทำลายโอกาสการจ้างงาน ชะลอเงินที่ควรจะหมุนเวียน เพราะเรารอการตัดสินใจของรัฐ

ดังนั้น ทางที่ดี จะต้องเปลี่ยนเป็นระบบ Check List เรามีเอกสาร กำหนดเงื่อนไข ใครทำได้ตามเงื่อนไข คุณเปิดโรงงานได้เลย แต่เราจะมาตรวจสอบทีหลัง ถ้าโกหกเรา ต้องถูกลงโทษ แบบนี้ มันอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนมากกว่า ซึ่งตลาดหลักทรัพย์มีความน่าเชื่อถือเพราะใช้ระบบ check list ให้ระบบตรวจสอบ น่าเชื่อถือกว่าการให้คนไม่กี่คนมาตัดสินใจ

“เราควรกลับมาทบทวนเรื่องการใช้งบ เราไม่รีบซื้ออาวุธ แต่ต้องให้เงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ผมสนับสนุนเรื่อง Made in Thailand กินของไทย ใช้ของไทย เราต้องจ้างคนไทย ใช้ของไทย สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนไทย ต้องให้เงินของประเทศ อยู่ในมือคนไทย”

นายอนุทิน เสนอต่อว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องสนับสนุนการลงทุนอย่างเท่าเทียม ทำไม ต้องออกกฎหมายหนุนลงทุนแค่ในระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตนมองว่าควรจะใช้กฎหมาย อีอีซี ในหนองบัวลำภูบ้าง ทุกจังหวัดต้องได้รับการพัฒนาอย่างเท่าเทียม