posttoday

"บิ๊กตู่"ร่วมงาน61ปีรร.เตรียมทหาร ปัดตอบอนาคตการเมือง

25 มกราคม 2562

นายกรัฐมนตรี ร่วมงานสถาปนา โรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 61 ขอทหาร ตำรวจ รักษาศักดิ์ศรี สนับสนุนรัฐบาลขับเคลื่อนแนวทางประชาธิปไตย ปัดตอบอนาคตการเมืองโยนดูข้อกม.

นายกรัฐมนตรี ร่วมงานสถาปนา โรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 61 ขอทหาร ตำรวจ รักษาศักดิ์ศรี สนับสนุนรัฐบาลขับเคลื่อนแนวทางประชาธิปไตย ปัดตอบอนาคตการเมืองโยนดูข้อกม.

เมื่อวันที่  25 ม.ค. พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร  ครบรอบปีที่ 61 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2562 ณ โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก สำหรับพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวให้แก่ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่นประจำปี2562  ในวันที่ 25 ม.ค.มีจำนวน 17 คน อาทิ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม,  พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก,  พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ,  และ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ

ส่วนรายชื่อศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยการคัดสรร คือ  พล.อ.อักษรา เกิดผล อดีตหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 14 ได้รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ,  พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือหน่วยซีล ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 ได้รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ ฯลฯ

ด้านรายชื่อศิษย์เก่าเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการได้รับรางวัลจักรดาวสดุดี พล.อ.ท.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ เตรียมทหารรุ่นที่ 43 ซึ่งประสบอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ฝึกบิน แอล-39 สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ตกภายในสนามกอล์ฟของเขื่อนภูมิพล หมู่ที่ 6 ต.สามเงา อ.สามเงา จ.ตาก ขณะฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธีของกองทัพอากาศ,  พล.ต.เขมราช ดวงแก้ว เตรียมทหารรุ่นที่ 51 และ พล.ต.วโรฒม์ แปรงกระโทก เตรียมทหารรุ่นที่ 51 ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินใบพัดรุ่น CESSNA 182 หรือเครื่องบินลาดตระเวน แบบ 17 ของกองทัพบกตก ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสดุดี และยกย่องผู้ที่ได้รับรางวัลจักรดาวสดุดีประจำปี 2562 ทั้ง 3 ท่าน การปฏิบัติหน้าที่ของทุกท่านถือเป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวมที่ยิ่งใหญ่ สมเกียรติ และสมภาคภูมิของชายชาติทหารเพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติตลอดไป และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2562 ทั้ง 14 ท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการทหารด้วยความอุตสาหะ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีผลงานดีเด่นที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพและประชาชน รวมทั้งสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับส่วนรวมก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนนับเป็นแบบอย่างที่ดี และนำชื่อเสียงความภาคภูมิใจสู่โรงเรียนเตรียมทหารทุกรางวัลถึงเป็นเกียรติยศอย่างสูง ให้แก่ครอบครัวและวงศ์ตระกูล

นายกรัฐมนตรี กล่าวเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารทุกรุ่น นักเรียนเตรียมทหารและกำลังพลของกองทัพจะดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของข้าราชการกองทัพไทยที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ เพื่อดำรงรักษาอธิปไตยและความมั่นคงต่อไปของบ้านเมือง และสิ่งสำคัญที่ทุกท่านสามารถนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ คือการน้อมนำแนวทางจิตอาสาพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บูรณาการการปฏิบัติหน้าที่ราชการทหารให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนเตรียมทหารทุกท่านจัดอันดับถึงหน้าที่สำคัญของตนเอง มุ่งมั่นศึกษาและปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบให้ดีที่สุด ดำรงตนเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น พวกเราจะทำหน้าที่ในการที่นำพาประเทศไปสู่ความสุขสันติมีความยั่งยืนในทุกมิติทุกรูปแบบ อยากฝากไปกับพี่น้องทหารทุกคนทั้งในและนอกราชการที่มาร่วมงานในห้องนี้และที่ไม่ได้มาร่วมงาน ขอให้ทุกคนได้สร้างเกียรติยศและศักดิ์ศรีความภูมิใจในการเป็นทหาร ตำรวจ ในการเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ที่จะอยู่กับท่านตราบจนสิ้นชีวิต ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงได้ ศักดิ์ศรีเกียรติยศอยู่ที่ประชาชนจะมอบให้ เราไม่สามารถไปบังคับให้ใครเคารพนับถือได้ เกียรติภูมิของท่าน ซึ่งมาได้จากการปฏิบัติหากทำดีท่านก็จะได้รับสิ่งตอบแทนดี มีความสุขสุขใจและมีเกียรติยศให้กับครอบครัว หากทำไม่ดีก็จะเสื่อมเสียโดยเฉพาะเสื่อมเสียกับกองทัพและทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่า ทหาร ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนอันเป็นที่รักของเรา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งว่า ขอให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนนั้นมีความสุข มีระเบียบวินัยมี ความเจริญยั่งยืนสืบไป พวกเราทุกคนต้องช่วยกันช่วยรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศในวิถีทางที่ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงการตัดสินใจอนาคตทางการเมือง ภายหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ โดยยิ้มและกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ไปดูข้อกฎหมาย”

นอกจากนี้ นายกฯ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณี สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ ฟีฟ่า ส่งจดหมายถึงตนเอง ให้ปล่อยตัว นายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน ที่ถูกกักกันในไทย ให้เดินทางสู่ออสเตรเลีย อย่างปลอดภัย