posttoday

โวยประกาศกกต. ไม่ชัดเจนรกรุงรัง

25 มกราคม 2562

พรรคการเมืองโวยประกาศ กกต.สร้างความคลุมเครือทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง

พรรคการเมืองโวยประกาศ กกต.สร้างความคลุมเครือทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พรรคมีความพร้อมและต้องการเดินหน้ารณรงค์ แต่สิ่งที่พรรคต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งดำเนินการคือระเบียบในการหาเสียงที่ยังไม่มีความชัดเจน เช่น ผู้สมัครบางคนคิดว่าเมื่อมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้วก็ติดตั้งป้ายหาเสียงได้ แต่ปรากฏว่า กกต.ยัง ไม่กำหนดจุดที่จะติดป้ายจึงทำให้มีปัญหา

นอกจากนี้ การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำหนดว่าจะต้องแจ้งทาง กกต.ก่อนนั้น มีบางแห่ง กกต.จังหวัดไม่รับแจ้ง โดยอ้างว่ายังไม่ถือเป็นผู้สมัคร ขณะที่บางจังหวัดก็รับแจ้ง จึงเกิดความสับสนและมีปัญหาในความชัดเจนเกี่ยวกับการทำงาน รวมถึงยังมีเรื่องใหม่อีกหลายประการทำให้เกิดข้อสงสัย

"ปัญหาในการหาเสียงทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือจะต้องแจ้งชื่อผู้ผลิต ผู้ว่าจ้าง จำนวนชิ้นที่ผลิต วันที่ที่ผลิตไว้ทางด้านหน้าอย่างชัดเจน อยากเรียน กกต.ว่า ค่อนข้างรุงรัง ถามว่าการกำหนดแบบนี้จำเป็นด้วยหรือที่ต้องทำ มองว่ามันเป็นความยุ่งยากเกินความจำเป็น ซึ่งอยากให้อยู่กับความเป็นจริงเหล่านี้ ไม่อยากให้ไปควบคุมอะไรจนทำให้เสียบรรยากาศการเลือกตั้ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หลังจากที่ กกต.ได้มีมติตอบข้อหารือของพรรคท้องถิ่นไทยว่าจะต้องใช้หลักฐานการเสียภาษีของปี 2559-2560-2561 เพื่อยื่นสมัคร สส.ไปเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น หลายพรรคการเมืองเห็นว่าเป็นเวลากระชั้นเกินไปเกรงจะยื่นไม่ทัน เพราะจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. ดังนั้นจึงเหลือระยะเวลาที่ผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้งต้องยื่นแสดงแบบการเสียภาษีเพื่อให้ได้หลักฐานว่าเป็นผู้เสียภาษีต่อเนื่อง 3 ปี เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวยืนยันว่า หลักฐานแสดงการเสียภาษีติดต่อกัน 3 ปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้งนั้น ต้องเป็นของปี 2559-2560-2561 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และขณะนี้การยื่นภาษีปี 2561 ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 แล้ว ดังนั้นผู้ที่จะลงสมัครจึงยังมีช่วงเวลาดำเนินการได้อยู่