posttoday

"หมวดเจี๊ยบ" โพสต์ถึง "บิ๊กกองทัพ" ควรทุ่มเทดับไฟใต้-เลิกยุ่งการเมือง

20 มกราคม 2562

ร.ท.หญิงสุณิสา แสดงความเห็นถึงผู้ใหญ่ในกองทัพเลิกแทรกแซงการเมืองแต่ควรทุ่มเทแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

ร.ท.หญิงสุณิสา แสดงความเห็นถึงผู้ใหญ่ในกองทัพเลิกแทรกแซงการเมืองแต่ควรทุ่มเทแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.  ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงหน้าที่การทำงานของทหารกับสถานการณ์การเมือง ว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้ให้เห็นว่า ถึงเวลาที่กองทัพต้องเลิกแทรกแซงการเมืองซึ่งไม่ใช่งานในหน้าที่ แต่ควรไปทุ่มเทสติปัญญาแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้ ซึ่งเป็นงานในหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เอาเวลามาเล่นการเมืองเพื่อช่วยใครสืบทอดอำนาจ

ที่ผ่านมางานด้านการข่าวในภาคใต้ถือว่า ไม่ได้ผลและจะเดินช้ากว่าคนร้าย 1 ก้าวอยู่เสมอ จึงไม่สามารถป้องกันหรือยับยั้งความสูญเสียได้ล่วงหน้า ซึ่งแตกต่างจากเรื่องการเมืองที่กองทัพจะทำงานเชิงรุกและรู้ดีไปซะทุกเรื่อง ไม่ว่านักการเมืองหรือประชาชนที่คิดต่าง จะไปทำอะไรที่ไหน กองทัพจะรู้ล่วงหน้าทุกครั้งและสามารถส่งกำลังทหารจำนวนมากไปคอยประกบเพื่อคุกคามหรือสกัดกั้นไม่ให้เคลื่อนไหวได้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ผิดกับความไม่สงบในภาคใต้ ซึ่งเจี๊ยบเชื่อว่า กองทัพคงตอบไม่ได้ด้วยซ้ำว่าใครคือโจรใต้กันแน่

แม้จะส่งกำลังทหารนับแสนนายลงไปแก้ปัญหาไฟใต้มาแล้ว 15 ปี ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนในค่ายทหารเมื่อปี 2547 ก็ตาม ซึ่งสะท้อนว่าการข่าวในภาคใต้ล้มเหลวเพราะไม่รู้ว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นใครย่อมทำงานไม่ได้ผล

การที่เจี๊ยบพูดเช่นนี้ ก็ไม่ได้ต้องการให้เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจหรือบุคลากรด้านอื่นๆ ในพื้นที่เสียกำลังใจเพราะทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ทุก ๆ ท่านเสียสละทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตราย แต่อยากบอกผู้ใหญ่ในกองทัพว่าอย่าเดินหลงทาง ควรให้ความสำคัญกับการดับไฟใต้ซึ่งเป็นงานในหน้าที่ จะได้ลดความสูญเสียของกำลังพลและประชาชน ไม่ใช่มัวแต่ตั้งวอร์รูมสุมหัวคิดเรื่องปฏิวัติรัฐประหารหรือคิดว่าจะหนุนใครเป็นนายกฯ และหวังว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพระบุว่าไม่คิดจะปฏิวัติรัฐประหารนั้นก็ขอให้เป็นเรื่องจริงและอย่ากลืนน้ำลายตัวเอง เพราะเวลาพวกท่านปฏิวัติรัฐประหารแต่ละครั้ง บ้านเมืองก็มีแต่เสียหายย่อยยับ ทั้งยังจะเป็นกาสร้างภาระให้คนรุ่นหลังต้องคอยตามแก้ปัญหาในอนาคต.”