posttoday

ภท.ไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่สร้างความขัดเแย้ง

18 มกราคม 2562

"อนุทิน"ย้ำทุกนโยบายของภูมิใจไทยกลั่นกรองมาแล้วเพื่อประชาชน ยันไม่ขอร่วมงานกับพรรคการเมืองที่สร้างความขัดแย้งแย่งชิงอำนาจ

"อนุทิน"ย้ำทุกนโยบายของภูมิใจไทยกลั่นกรองมาแล้วเพื่อประชาชน ยันไม่ขอร่วมงานกับพรรคการเมืองที่สร้างความขัดแย้งแย่งชิงอำนาจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายหาเสียงเลือกตั้งว่า ต้องเป็นไปได้ เพราะพรรคทุ่มเทสร้างนโยบายแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน ไม่คิดเรื่องการเมืองหรือการแก้รัฐธรรมนูญ คิดอย่างเดียว จึงเชื่อว่านโยบายของพรรคจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ให้พรรคภูมิใจไทยรับใช้ประชาชน รับรองจะไม่ผิดหวัง สำหรับจำนวน สส. พรรคส่งลงสมัคร  500 คน ก็หวังว่าจะได้ทั้ง 500 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะจับมือกับพรรคการเมืองใดเพื่อตั้งรัฐบาลนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลของการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้พรรคถือว่าได้เปรียบ เพราะไม่เคยเป็นศัตรูหรือขัดแย้งกับใคร ดังนั้น ใครอยากเห็นบ้านเมืองเจริญ บ้านเมืองก้าวหน้า ประชาชนมีความสุข ก็ให้มาร่วมกับภูมิใจไทย

ส่วนจะจับมือกับพรรคการเมืองที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้งเช่นกัน แต่พรรคเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯเพียงคนเดียว หากประชาชนไม่ตอบรับ พรรคก็ต้องดูสูตรทางการเมืองในขณะนั้นอีกที แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องเคารพในนโยบายของพรรคภูมิใจไทย

"พรรคจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่สร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะพรรคที่สร้างความขัดแย้งเพื่อแย่งชิงอำนาจ ไม่เคารพกติกา ไม่เคารพกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุนหรือร่วมงานเด็ดขาด พรรคจะทำตามกติกาที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องจริยธรรมหรือหลักการเราก็พยายามรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งตามหลักการแล้ว คนที่ได้เสียงอันดับหนึ่งก็ควรได้เป็นคนจัดตั้งรัฐบาล แต่หากเขาจะไม่ได้ เราก็ต้องดูว่าพรรคเราร่วมกับเขาพอจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ถ้าพอเราก็โอเค แต่หากไม่พอก็ต้องดึงคนอื่นมา ก็ต้องว่ากันตามหน้างาน"นายอนุทิน กล่าว

ส่วนแคมเปญหาเสียง ที่ชูให้ปลูกกัญชาเสรีได้ นั้น เพราะพรรคเห็นว่าช่วยรักษาอาการป่วยได้ ขออย่ามองเป็นเรื่องเลวร้าย หรือโจมตีเพราะแม้แต่ฝ่ายนิติบัญญัติก็ยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ ซึ่งหากจำเป็นต้องแก้กฎหมายก็ต้องแก้ไข แต่ทุกอย่างก็ต้องมีการควบคุม

หัวหน้าพรรค ยังกล่าวถึงนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ไม่ได้มาร่วมงานเปิดตัว ผู้สมัคร สส.ของพรรค เมื่อวันเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า ซึ่งนายเนวิน ถือเป็นพี่ชายของทุกคน เป็นครู เวลามีปัญหาก็โทรปรึกษาหารือ  เป็นเรื่องปกติ ซึ่งส่วนตัวก็โทรหาบุคคลอื่นด้วย แต่สำหรับนายเนวิน มีความสนิทสนมมาก และที่นายเนวินไม่ปรากฏตัววานนี้ เพราะต้องการให้ชัดเจน และนโยบายทุกอย่างที่พรรคนำเสนอเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคมีมติร่วมกัน และวันนี้นายเนวินก็ไม่ได้มีตำแหน่งภายในพรรค แต่วันข้างหน้าไม่สามารถตอบได้ และยืนยันนายเนวิน ไม่เคยครอบงำพรรคภูมิใจไทย

"วันนี้ท่านคงสนุกสนานกับการทำทีมฟุตบอลการทำสนามแข่งรถ แต่เวลาโทรไปหาก็ให้คำปรึกษา แต่อย่าลืมว่าคำแนะนำก็คือคำแนะนำ ที่ให้ลองคิดดูแต่จะทำหรือไม่ทำอยู่ที่พรรคภูมิใจไทย นโยบายต่างๆที่รับฟังข้อเสนอมาก็แค่จะไม่ไหวแล้วไม่ต้องไปเอาจากคนภายนอกหรอก"หัวหน้าพรรค ระบุ