posttoday

สมชัย แนะ "วิษณุ" ควรเร่งประกาศ พ.ร.ฎ.-ไม่ใช่ชงให้เลือกตั้ง 24 มี.ค.

17 มกราคม 2562

สมชัย มอง วิษณุ ล้ำเส้นและอาจสร้างความอึดอัดให้ กกต.ปมเสนอแนะวันเลือกตั้ง-ชี้ควรประสานให้ประกาศกฤษฎีกาโดยเร็ว

“สมชัย” เตือน “วิษณุ” ล้ำเส้น กกต.ปมเสนอให้เลือกตั้ง 24 มี.ค.

สมชัย มอง วิษณุ ล้ำเส้นและอาจสร้างความอึดอัดให้ กกต.ปมเสนอแนะวันเลือกตั้ง-ชี้ควรประสานให้ประกาศกฤษฎีกาโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าจากการพิจารณาหลายปัจจัยวันที่ 24 มี.ค.นี้เหมาะสมจัดการเลือกตั้งที่สุด ว่า “รองนายกวิษณุ ไม่ควรออกมาพูดว่าเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เหมาะที่สุด แต่ควรรู้หน้าที่ในการประสานกับสำนักพระราชวัง ในการประกาศกฤษฎีกามาโดยเร็ว ผมเห็นว่า อ.วิษณุ กำลังล้ำเส้น กกต.และไม่รู้บทบาทตนเอง

การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจและหน้าที่ของ กกต. มิใช่รัฐบาล โดย กกต.ต้องเป็นผู้กำหนดวันที่เหมาะสมอย่างเป็นอิสระ การมาประสานและแจ้งให้ทราบถึงหมายกำหนดการต่างๆในงานพระราชพิธีนั้นเพียงพอแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องที่ต้องให้ กกต.พิจารณาเอง

หน้าที่ของท่านคือ การเร่งประสานกับทางสำนักพระราชวังเพื่อให้เกิดการโปรดเกล้าฯพระราชทานพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งโดยเร็ว เพราะล่าช้ากว่าที่รัฐบาลเคยประกาศมานับสิบวันแล้ว แสดงถึงความไร้สามารถในการประสานให้เกิดผลสำเร็จ ท่านควรรู้บทบาทหน้าที่ และแสดงบทบาทหน้าที่ที่เหมาะสม อย่าพูดอะไรที่นำไปสู่การสร้างความอึดอัดต่อองค์กรอิสระ”