posttoday

โฆษกคสช.ซัด "วัฒนา" บิดเบือน กล่าวหาทหารคุกคามคนเพื่อไทย

17 มกราคม 2562

โฆษก คสช. ซัด "วัฒนา" นำภาพทหาร ลงพื้นที่พบปะประชาชนมาบิดเบือน กล่าวหาบุกบ้าน คุกคามคนของพรรคเพื่อไทย ชี้คุยกันแค่ 3นาที ไม่มีเรื่องการเมือง

โฆษก คสช. ซัด "วัฒนา" นำภาพทหาร ลงพื้นที่พบปะประชาชนมาบิดเบือน กล่าวหาบุกบ้าน คุกคามคนของพรรคเพื่อไทย ชี้คุยกันแค่ 3นาที ไม่มีเรื่องการเมือง

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และ คสช. กล่าวว่า ตามที่นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยนำภาพทหาร 4 นายที่ลงพื้นที่พบปะประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พร้อมระบุว่า มีการเดินทางไปบ้านแกนนำพรรค ซึ่งเป็นการคุกคามนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นการนำภาพไปสร้างเรื่องที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ในลักษณะเชิงกล่าวหา ซึ่งดูจะไม่เป็นธรรมกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ในข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดในภาพเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพลเรือนของ กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) พื้นที่เขตบางนา และ เขตพระโขนง ที่เดินทางเข้าพบปะประชาชนในชุมชนต่างๆ เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เป็นไปตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้

โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 เจ้าหน้าที่ได้เข้าพบปะประชาชนในชุมชนหมู่บ้านทับแก้ว, ชุมชนหมู่บ้านยศศักดิ์นิเวศน์, ชุมชนแย้มสรวล และชุมชนหมู่บ้านสุขใจ เขตพระโขนง โดยได้เจ้าหน้าที่ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนในชุมชนหลายบ้านเรือน

เมื่อผ่านบ้านของ นาย ธวัชชัย สุทธิบงกช รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้เดินเข้ามาทักทายและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องการทำไร่ที่ จ.กาญจนบุรี คุยกันเพียง 3 นาที บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการเมือง

ทั้งนี้ ที่มาของภาพดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนประชาชนตามวงรอบปกติ มีการพูดคุยอย่างสุภาพเป็นมิตร ไปพบปะประชาชนหลายครัวเรือน ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายทางด้านการเมืองตามที่ระบุในเฟซบุ๊กแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การที่นำเอาภาพเจ้าหน้าที่ เข้าพบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาไปโพสต์ต่อสาธารณะโดยที่ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นเชิงชี้นำ ด้วยพยายามนำเหตุการณ์ไปเชื่อมโยงกับเรื่องการเมืองเพื่อให้เป็นประเด็น ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงที่สังคมมีความอ่อนไหวในข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับด้านการเมืองและการเลือกตั้ง ดังนั้น การจะนำประเด็นใดมาฟ้องหรือนำเสนอต่อสังคมควรต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเป็นพิเศษ