posttoday

ป.ป.ช.แจงสื่อปมนาฬิกาหรูสอบต่อไม่ได้เพราะติดอุปสรรคกฎหมาย

17 มกราคม 2562

ป.ป.ช.จัดเวทีพบสื่อ แจงปมนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม ตรวจสอบต่อไม่ได้เพราะติดอุปสรรคด้านกฎหมาย ขณะที่กรรมการเสียงข้างน้อยมองควรลุยต่อให้สังคมสิ้นสงสัย

ป.ป.ช.จัดเวทีพบสื่อ แจงปมนาฬิกาหรูบิ๊กป้อม ตรวจสอบต่อไม่ได้เพราะติดอุปสรรคด้านกฎหมาย ขณะที่กรรมการเสียงข้างน้อยมองควรลุยต่อให้สังคมสิ้นสงสัย

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดกิจกรรมป.ป.ช. พบสื่อมวลชนระดับบรรณาธิการ โดยมี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.เป็นประธาน

ทั้งนี้ ในบางช่วงบรรณาธิการหลายสำนักได้ซักถามป.ป.ช. ถึงเหตุผลการตีตกคดีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบไปยังบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาหรูในต่างประเทศ 4 แห่ง โดยใช้ช่องทางประสานผ่านสถานทูต ได้รับคำตอบจากบริษัทผู้ผลิต 3แห่ง ตอบกลับมาตรงๆว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากไม่ใช่กรณีทุจริต ส่วนอีกบริษัทระบุว่า วิธีการขอข้อมูลไม่ถูกต้องตามช่องทางกฎหมาย เพราะต้องใช้ช่องทางตามพ.ร.บ.วิธีพิจารณาความอาญาเท่านั้น

เมื่อได้รับคำตอบเช่นนี้ ป.ป.ช. จึงมาวินิจฉัยอีกครั้งจะสามารถใช้ช่องทางพ.ร.บ.วิธีพิจารณาความอาญาขอข้อมูลได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากว่า ไม่สามารถทำได้ หากจะใช้ช่องทาง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาความอาญา คงใช้เวลาเพิ่มเติมไม่ต่ำกว่า 6 เดือน-1 ปี คำตอบคงออกมาแบบเดิมว่า ไม่ใช่คดีการทุจริต

ขณะที่นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป.ป.ช.เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า กรณีนาฬิกาหรูเป็นเรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน มีปัญหาทางปฏิบัติคือ ไม่สามารถนำไปข้อข้อมูลต่างประเทศได้ เพราะไม่ใช่คดีอาญาเกี่ยวกับการทุจริตที่เข้าข่ายการให้ข้อมูลระหว่างประเทศ เมื่อไม่มีหลักฐานจากต่างประเทศ และข้อกฎหมายไปต่อไม่ได้ เสียงข้างมกจึงเห็นว่า ควรหยุดเพียงเท่านี้ เพราะหาหลักฐานไปต่อไม่ได้

ด้าน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช.เสียงข้างน้อย กล่าวว่า ในฐานะจบบัญชีมา ทำคดีร่ำรวยผิดปกติ มาเยอะ มีความเห็นตรงกับนางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการป.ป.ช.เสียงข้างน้อยอีกคนว่า คดียังสามารถไล่ต่อไปได้ หากได้คำตอบจากต่างประเทศผ่านการใช้ช่องทางอัยการ แต่หากต่างประเทศยังไม่ให้ข้อมูลอีกจึงถือว่าจบ แต่วันนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น จึงคิดว่า ควรไปให้สุดสายเลยดีหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนสิ้นสงสัย

"ป.ป.ช.ยอมโดนด่า แต่สามารถชี้แจงได้ นี่คือสิ่งที่นักบัญชีคิดต้องตรงเป๊ะ อยากให้ทุกฝ่ายได้ข้อมูลครบถ้วน เพื่อประโยชน์ในการวินิจฉัย"

อย่างไรก็ตามปัจจุบันก็ยังไม่รู้ว่านาฬิกาที่ครอบครองเป็นของผู้ถูกอ้างหรือไม่ ข้อมูลไม่สุดสาย เป็นเรื่องการชั่งน้ำหนักแต่ละกลุ่มแล้วมีมติยอมรับ จบก็จบ การใช้ดุลพินิจในทุกเรื่องต้องมีมาตรฐาน ถ้าใช้ดุลพินิจที่ไม่มีเหตุผล ไร้มาตรฐานอาจมีคำถามตามมา ตนมีเหตุผลในส่วนของนักบัญชี แต่เคารพความเห็นกรรมการป.ป.ช.คนอื่นเช่นกัน ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของ ป.ป.ช.