posttoday

ส่องกรอบ150วัน เลือกตั้งยังอลเวง!

17 มกราคม 2562

จนถึงขณะนี้ พ.ร.ฎ.จัดการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศออกมา ทำให้กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้

จนถึงขณะนี้ พ.ร.ฎ.จัดการเลือกตั้ง ยังไม่ประกาศออกมา ทำให้กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้

*******************************

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

จนถึงขณะนี้พระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง (พ.ร.ฎ.) ยังไม่มีการประกาศออกมา ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ ส่งผลให้การเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ต้องเลื่อนออกไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ ปฏิทินเลือกตั้งเดิมคาดว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศในวันที่ 2 ม.ค. จากนั้นวันที่ 4 ม.ค. ทาง กกต.จะสามารถออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และจำนวน สส.แต่ละเขต ส่วนวันที่ 14-18 ม.ค. วันรับสมัคร สส.เขต และบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของแต่ละพรรคการเมือง

สำหรับวันที่ 25 ม.ค. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. วันที่ 4-16 ก.พ. 2562 วันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วันที่ 17 ก.พ. 2562 วันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 24 ก.พ. 2562 วันเลือกตั้งทั่วไป และวันที่ 25 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง

แม้การเลือกตั้งยังไม่ได้มีการกำหนดอย่างชัดเจน แต่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันจะมีการเลือกตั้งในกรอบ 150 วัน คือต้องเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค. 2562 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด หลังกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ โดยฉบับสุดท้ายคือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ถึงเวลานี้แว่วว่าทาง กกต.ต้องการที่จะให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค. โดยวางกำหนดการเบื้องต้นไว้ ดังนี้ วันรับสมัคร สส.เขต และบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกฯ ในบัญชีแต่ละพรรค จะเป็นวันที่ 21-25 ม.ค. วันที่ 3 ก.พ. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. วันที่ 12 ก.พ.-2 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และวันที่ 3 มี.ค. วันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง

ในขณะที่ฝั่งรัฐบาล คสช. ต้องการให้เลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค. พร้อมวางกำหนดการไว้ คือ วันที่ 14-18 ก.พ. จะเป็นวันรับสมัคร สส.เขตและบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของแต่ละพรรคการเมือง วันที่ 25 ก.พ. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. วันที่ 4-16 มี.ค. 2562 วันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และวันที่ 17 มี.ค. 2562 วันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง

ทว่า ถึงนาทีนี้ยังไม่มีการเคาะออกมาว่าท้ายที่สุดการเลือกตั้งจะเป็นวันใดระหว่างวันที่ 10 มี.ค. หรือ 24 มี.ค. โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. บอกว่า กกต.ยังรอการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง และไม่รู้ว่าจะมีเมื่อไหร่ ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้มีการประสานมา มีเพียงแค่การประสานถึงงานพระราชพิธีว่าจะมีในวันใดบ้าง

“ในส่วนของ กกต.ได้พูดคุยกันว่าจะจัดการเลือกตั้งและประกาศผลภายใน 150 วัน นับแต่ พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส.ใช้บังคับภายในวันที่ 9 พ.ค. ส่วนถ้ามีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ระยะเวลาการประกาศผลก่อนวันที่ 9 พ.ค. หรือรวมแล้ว 45 วัน ก็น่าเชื่อว่า กกต.สามารถทำได้ แม้ว่าระยะเวลาดังกล่าวค่อนข้างจะบีบและกฎหมายยังกำหนดให้ เพราะ กกต.ต้องรับฟังความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตหรือไม่ด้วย” เลขาฯ กกต. ระบุ

ทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวแปรสำคัญคือ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง สส. จะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ จากนั้นถึงจะเริ่มคิกออฟการเมืองได้อย่างเต็มสูบ