posttoday

อนุทิน แจง บุรีรัมย์คือบ้าน ภท. เชื่อนโยบายตอบโจทย์ทุกคน

15 มกราคม 2562

“อนุทิน”แจงเหตุผลใช้บุรีรัมย์เปิดตัวสมาชิกเพราะคือบ้านภูมิใจไทย เชื่อนโยบายพรรคตอบโจทย์ทุกคน

“อนุทิน”แจงเหตุผลใช้บุรีรัมย์เปิดตัวสมาชิกเพราะคือบ้านภูมิใจไทย เชื่อนโยบายพรรคตอบโจทย์ทุกคน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า เหตุผลที่เลือก จ.บุรีรัมย์ เพื่อเปิดตัวผู้สมัคร สส. 350 เขต ในวันที่ 17 ม.ค. นั้น แม้พรรคภูมิใจไทยจะเจอเติบโตขึ้น ก้าวข้ามความเป็นพรรคท้องถิ่น แต่ไม่เคยลืมว่าบ้านอยู่ที่บุรีรัมย์ ผู้ใหญ่หลายท่านมาจากบุรีรัมย์  ดังนั้น จึงต้องกลับบ้านมาขอพร ก่อนไปอาสาคนทั้งประเทศทำงาน ซึ่งเป็นเป้าหมายของพรรค แต่ส่วนตัวเชื่อว่า จะต้องได้ สส. มากกว่าเดิม

“พรรคภูมิใจไทยมีแต่เจ๊ากับเจี๊ยะ ผู้สมัครเกรดเอของเรายังอยู่ครบ แต่ละคนผ่านการเลือกตั้งที่ยากที่สุดมาแล้ว ครั้งนี้ จึงไม่มีปัญหา ยิ่งไปกว่านั้น การเลือกตั้งปี 62 เราส่งผู้สมัครครบ 350 เขต แต่ครั้งก่อนกรุงเทพ กับภาคใต้นี่เราถอย แต่ครั้งนี้เราสู้ยิบตา เพราะทุกคะแนนมีค่า แถมคะแนนในพื้นที่อีสานในการเลือกตั้ง 54 เราอยู่อันดับ 2 ครั้งนี้ ไม่มีตกน้ำ ผมบอกลูกพรรคหาเสียงแบบเช้าสายบ่ายเย็น ทุกคะแนนคิดรวมหมด มันไม่มีทางที่เราจะได้น้อยลงอยู่แล้ว”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสของภูมิใจไทย ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ใช่กระแสของพรรค แต่เป็นความนิยมของผู้สมัครในพื้นที่ เห็นแล้วสบายใจ แสดงว่าคนภูมิใจไทยทำงานหนัก ประชาชนพอใจ สำหรับนโยบายข้าว กว่าจะได้แนวคิดเรื่องแบ่งปันกำไร ต้องประชุมร่วมกับทีมยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ ชาวนา พ่อค้า เกษตรกร คิดบนฐานความเป็นไปได้ กระทั่งได้ พรบ.อ้อยและน้ำตาลมาเป็นต้นแบบ เราไม่ได้วาดฝันในอากาศ แต่เราคิดในสิ่งที่เป็นไปได้ ดังนั้น เมื่อคิดออก มันต้องทำได้
ส่วนที่มีคนกังวลว่านโยบายแบ่งปันกำไรข้าวไปตัดประโยชน์นายทุน ซึ่งตอบตรงนี้ แนวคิดของพรรค คือ ช่วยประชาชน ไม่ใช่ช่วยพ่อค้า เพราะพ่อค้าสบายแล้ว แต่ชาวนายังลำบากอยู่เลย

อย่างไรก็ดี แนวทางของพรรคมีโอกาสที่จะถูกปรับใช้ เพราะรัฐธรรมนูญปี60 ทำให้พรรคมีโอกาสต่อรองมากขึ้น จะเอานโยบายไปคุย ถ้ายอมรับนโยบาย พรรคยอมรับแนวทางของเขา ก็ทำงานด้วยกันได้ ถ้าเป็นในอดีต กติกาการเลือกตั้ง มันบีบให้โตยาก ไม่มีพลัง สิ่งที่คิด พรรคใหญ่ไม่สนใจ แต่วันนี้สนุกที่จะคิด เพราะมันมีโอกาสที่จะได้ทำ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แนวคิดของพรรคภูมิใจไทย ทั้งเรื่อง sharing economy, profit sharing, พักหนี้ กยศ. คิดว่าน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้ ทั้งนี้ การนำเสนอออกมาก่อน ก็มีโอกาสที่จะถูกลอกเลียน แต่ไม่หวง แสดงว่าแนวทางของพรรคดี มีประโยชน์กับประชาชน มันถึงเวลาที่ฝ่านการเมืองจะต้องทำงานเพื่อบ้านเมือง มากกว่าหาทางช่วงชิงอำนาจโดยไม่สนใจผลที่จะตามมา แบบนั้น ไม่ใช่ทางของภูมิใจไทย