posttoday

ขี้เกียจฟัง!"บิ๊กตู่"เมินทักษิณจัดรายการ ขู่ปิดโรงงานปล่อยฝุ่นพิษ

15 มกราคม 2562

นายกฯ เมิน "ทักษิณ" นัดประชาชน เจอกันในรายการ Good Monday บอกขี้เกียจฟัง วอนทุกฝ่าย ช่วยแก้ปัญหาฝุ่นพิษ มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ขู่ปิดโรงงานปล่อยควันดำ

นายกฯ เมิน "ทักษิณ" นัดประชาชน เจอกันในรายการ Good Monday บอกขี้เกียจฟัง  วอนทุกฝ่าย ช่วยแก้ปัญหาฝุ่นพิษ มั่นใจคุมสถานการณ์ได้ ขู่ปิดโรงงานปล่อยควันดำ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จังหวัดลำปาง โดยก่อนเข้าร่วมประชุมได้พบปะกับนักเรียน นักศึกษา และเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็ก/เยาวชนของจังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานใน กทม. และ ปริมณฑล ส่งผลให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เกิดจากปัญหาการจราจร การเผาไร่นา และโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควัน ซึ่งส่วนหนึ่งปัญหาที่เกิดในช่วงเวลานี้ มาจากสภาพความกดอากาศต่ำด้วย ดังนั้น ทุกคนจึงต้องช่วยกัน จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียวไม่ได้ ทั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างจริงจังกับโรงงานที่ปล่อยควัน หากพบก็จะสั่งปิดทันที ขณะเดียวกัน ตนเองได้เตรียมการ ให้มีการทำฝนหลวงไว้อยู่แล้ว หากสภาพอากาศมีความพร้อมก็ให้ดำเนินการทำฝนหลวงได้ในทันที

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น โดยคนที่มีกำลังทรัพย์ก็ควรซื้อมาสวมใส่เพื่อป้องกันตนเอง เพราะหากรอให้รัฐบาลนำหน้ากากมาแจกจ่ายให้ทุกคนคงไม่ไหวเพราะมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะแจกจ่ายให้ทุกคนได้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกคนต้องรับผิดชอบ จะปล่อยให้เป็นหน้าที่รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ หรือหากจะให้ใช้ยาแรงอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะปัญหาของประเทศไทยคือคนไม่ค่อยดำเนินการตามกฏหมาย แต่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นอกจากนี้ นายกฯ แสดงสีหน้าหงุดหงิด เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศนัดแนะกับประชาชนเจอทุกวันจันทร์ในรายการ”Good Monday” รับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับสะบัดหน้าหนี พร้อมตอบเสียงดังว่า “ขี้เกียจฟัง” ก่อนเดินออกจากกลุ่มสัมภาษณ์