posttoday

นิติฯม.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ กกต.-รัฐบาลจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.

14 มกราคม 2562

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์จุดยืนให้รัฐบาลและ กกต.จัดการเลือกตั้งตามเดิม 24 ก.พ.นี้

นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์จุดยืนให้รัฐบาลและ กกต.จัดการเลือกตั้งตามเดิม 24 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.  สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อกรณีการเลือกตั้ง โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาล เลือกตั้งตามกำหนดเดิมที่เคยประกาศไว้ 24 ก.พ.2562 พร้อมคาดหวังให้ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเร็วที่สุด โดยมีเนื้อหาดังนี้

นับแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2561 บัญญัติให้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 150 วัน โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะรัฐมนตรีได้แสดงเจตนาต่อสาธารณชนในห้วงเวลาก่อนหน้านี้ ว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ทว่าต่อมารัฐบาลได้เปิดเผยต่อสาธารณชนภาย หลังการมีประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งใน วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2562 ว่าอาจมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น

สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรเพื่อนักศึกษา ได้พิจารณาแล้วว่าการเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองในราชณาจักรไทย ซึ่งนักศึกษาก็ถือได้ว่าเป็นพลเมืองที่ได้รับสิทธิการเลือกตั้งตามกฎหมาย ความไม่ชัดเจนของวันเลือกตั้งหรือการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งออกไปนั้น ย่อมกระทบต่อสิทธิของนักศึกษาโดยตรง ทั้งยังทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนตลอดจนนานาประเทศ

ในการนี้เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง และรัฐบาลดำรงคงไว้ซึ่งเกียรติยศและศักดิ์ศรี พร้อมทั้งยึดมั่นถือมั่นในระบอบประชาธิปไตย โดยการคืนอำนาจสู่ประชาชนผ่านการจัดการเลือกตั้งตามเดิมที่ได้ประกาศไว้คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562

สุดท้ายนี้ สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันเป็นระบอบที่ประกันสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน โดยคาดหวังให้ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

นิติฯม.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ กกต.-รัฐบาลจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.