posttoday

โฆษกฯทบ.-คสช. แจง "บิ๊กแดง" ห่วงใยจึงติงการเคลื่อนไหวคนอยากเลือกตั้ง

13 มกราคม 2562

พ.อ.วินธัย แจง พล.อ.อภิรัชต์ ห่วงใยจึงให้สัมภาษณ์การเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง-เชื่อเลือกตั้งได้ตามกรอบกฎหมาย

พ.อ.วินธัย แจง พล.อ.อภิรัชต์ ห่วงใยจึงให้สัมภาษณ์การเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง-เชื่อเลือกตั้งได้ตามกรอบกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.  พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) และโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการที่สมาชิกพรรคการเมืองและนักเคลื่อนไหวออกมาตอบโต้กรณีการแสดงความคิดเห็นของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ และเลขาธิการฯ คสช. ว่า เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจในสาระสำคัญที่ ผบ.ทบ.สะท้อนให้เห็นภาพด้วยความห่วงใย ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย ที่กองทัพบกประสงค์ให้ในช่วงเวลาสำคัญนี้เป็นวาระสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่เป็นมหามงคลยิ่งของพสกนิกร ที่ในตลอดห้วงชีวิตนี้จะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมเพียงครั้งหนึ่ง ควรจะเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยมีบรรยากาศที่มีความสุขสงบเรียบร้อย

อีกทั้ง ในขณะนี้ภาคส่วนต่างๆ ส่วนใหญ่รับข่าวสารเรื่องการเลือกตั้งด้วยวิจารณญาณ มีความเข้าใจในเหตุและผล และเฝ้าดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มีความพร้อมที่จะร่วมสร้างบรรยากาศแจ่มใสให้ประเทศไทย เพื่อเตรียมการสำหรับพระราชพิธีที่เป็นมหามงคลยิ่งและสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อย่างไรก็ตาม กองทัพบก เชื่อในความตั้งใจจริงของทุกฝ่ายที่กำลังหารือเพื่อให้ได้การปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด สง่างามที่สุด ประชาชนเห็นด้วยที่สุด และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในความเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

หากสังคมไทยจะมองการตั้งใจเคลื่อนไหว อย่างมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วยความรู้สึกกังขาและมองว่า ไม่เหมาะไม่ควรก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นอารมณ์ประชาธิปไตยที่ใครๆก็มีสิทธิจะเกิดความรู้สึกแบบนั้นขึ้นได้ และถ้ามองอย่างพิจารณา อาจตั้งข้อสังเกตุได้ไหมว่าความเคลื่อนไหวบางอย่าง ได้กลายเป็นอาชีพหนึ่งไปเสียแล้ว และยังเป็นวิธีการเดิมๆที่บางกลุ่มบางส่วนนำมาใช้ โดยที่บางครั้งก็ไม่ได้สนใจบริบททางสังคมโดยรวม สุดท้ายการเคลื่อนไหวแบบมีนัยและการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ ที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสังคมไทย เลยแม้แต่น้อย

ส่วนการให้ความเห็น ของสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่ได้เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้นซึ่งเป็นวาทะที่สังคมคงจะต้องไตร่ตรองให้ชัดเจน โดยเฉพาะการชูประเด็นว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้ามอาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พล.อ.อภิรัชต์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่าทำให้เกิดความวุ่นวาย จนในเวลาต่อมามีนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวออกมาตอบโต้ถึงประเด็นนี้ อาทิ จาตุรนต์ ฉายแสง , วัฒนา เมืองสุข , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์