posttoday

ยันนายกฯค้านสปก.เป็นโฉนดหวั่นเกิดปัญหา

12 มกราคม 2562

โฆษกรัฐขยายแนวคิด นายกฯ ค้านนโยบายแปลง ส.ป.ก.เป็นโฉนดทองคำ สะท้อนไม่เกี่ยวข้องกับ พปชร.

โฆษกรัฐขยายแนวคิด นายกฯ ค้านนโยบายแปลง ส.ป.ก.เป็นโฉนดทองคำ สะท้อนไม่เกี่ยวข้องกับ พปชร.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 กว่า 30 ล้านไร่ ให้เป็นที่ดินทองคำให้แก่เกษตรกรของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถือเป็นจุดที่แสดงให้เห็นว่านายกฯ ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรค พปชร. และไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถ้าดูจากแนวคิดดังกล่าวจะเห็นว่า นายกฯ พูดอย่างหนึ่ง แต่พรรคทำอีกอย่างหนึ่ง แสดงว่านายกฯ ไม่ได้เข้าไปวุ่นวายเกี่ยวข้องอะไรอย่างที่มีการกล่าวหา

ทั้งนี้ นายกฯ สั่งการให้ติดตามนโยบายทุกพรรค ไม่ได้ระบุว่าเป็นพรรคไหน เพราะต้องการให้นโยบายต่างๆ นำไปสู่การปฏิบัติจริง ไม่ใช่จับต้องไม่ได้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธาน คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ นายกรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นและแสดงความเป็นห่วงแนวคิดของพรรค พปชร. ซึ่งก็เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีที่จะต้องรักษาที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ป.ก.เพื่อให้เกษตรกรทำอาชีพการเกษตรต่อไป

อย่างไรก็ตาม พรรค พปชร.ต้องการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรให้ได้รับสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก.ได้ตรงตามความต้องการ และตามสถานการณ์ที่แท้จริงในด้านเศรษฐกิจและสภาพพื้นที่ แต่กฎหมาย ส.ป.ก.ที่บังคับใช้อยู่ขณะนี้ มีมานาน 40 กว่าปีแล้ว จึงไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน

ด้านเครือข่ายประชาชนที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) นำโดยนายสาธุ อนุโมทามิ ได้ยื่นข้อร้องเรียนต่อตัวแทนพล.อ.ประยุทธ์ โดยสนับสนุนให้ ส.ป.ก.มีอำนาจบริหารจัดการที่ดินให้ตรงศักยภาพของพื้นที่ รวมถึงเอกสารสิทธิที่จะให้แก่เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนได้