posttoday

“วิษณุ”โยนศาลรธน.ชี้ปมสั่งพักงาน4รมต.

11 มกราคม 2562

รองนายกฯวิษณุ เผย อยู่ที่ศาลรธน.พิจารณา สั่งพักงาน 4 รมต. หรือไม่ หลังกกต.มีมติส่งศาล เหตุถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ

รองนายกฯวิษณุ เผย อยู่ที่ศาลรธน.พิจารณา สั่งพักงาน 4 รมต. หรือไม่ หลังกกต.มีมติส่งศาล เหตุถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วยม.ร.ว.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) และเห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ว่า ตนยังไม่รู้รายละเอียดและไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน

เมื่อถามว่า หากกกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 4 รมต.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะเป็นกรณีเดียวกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ซึ่งท้ายสุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งให้พักงาน นายดอนก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ สำหรับกรณีนี้เช่นเดียวกันเมื่อกกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ถ้าสั่งให้พักงานก็ต้องพัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนี้ในรัฐธรรมนูญระบุว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่ง

เมื่อถามว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้น  4 รมต.สามารถลาออกจากการถือหุ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่รมต.จะตัดสินใจ อย่างไรก็ตามกรณีนี้จะมีหลักอยู่ 3 อย่างคือ ศาลอาจจะพิจารณาให้ 4 รมต.หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือรมต.หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เองหรือ 4 รมต.จะขอลาออกเลยก็ได้ โดยในส่วนของคดี 4 รมต.ก็ไปต่อสู้กันในศาล ซึ่งหากเทียบกับกรณีของนายดอนก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ 4 รมต.ก็ทราบอยู่แล้วว่า ตัวเองมีคดีตรงนี้เพราะมีคนมาร้องและมีการเรียกไปสอบก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทั้ง 4 รมต.ไม่เคยมาปรึกษาตนเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย