posttoday

"วิษณุ"รับรัฐบาลไม่มีศักยภาพจับตัว "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" กลับไทย

11 มกราคม 2562

"รองนายกฯวิษณุ" ปฏิเสธวิจารณ์ "ยิ่งลักษณ์" ถือพาสปอร์ตกัมพูชา ชี้ เป็นข้อกฎหมายแต่ละประเทศ ยอมรับ รัฐบาลไม่มีศักยภาพจับตัวกลับไทย

"รองนายกฯวิษณุ" ปฏิเสธวิจารณ์ "ยิ่งลักษณ์" ถือพาสปอร์ตกัมพูชา ชี้ เป็นข้อกฎหมายแต่ละประเทศ  ยอมรับ รัฐบาลไม่มีศักยภาพจับตัวกลับไทย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาเพื่อเข้าไปประกอบการในสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น ตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบและไม่ใช่เรื่องที่ควรจะรู้ รวมถึงไม่ทราบว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับคดีความในประเทศไทยหรือไม่

ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขณะนี้อยู่ในฐานะเป็นพลเมืองกัมพูชาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายแต่ละประเทศ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นพลเมืองประเทศนั้นๆ แต่อาจจะมีการให้สิทธิ์ถือหนังสือเดินทางในฐานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ ซึ่งมีหลายคนที่ตนรู้จักก็ได้รับสิทธิดังกล่าวแต่มีระยะเวลาจำกัด

ส่วนการรู้ที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชัดเจนแล้ว ทำไมถึงไม่ดำเนินการจับกุม นายวิษณุ ชี้แจง เป็นเรื่องของประเทศที่อาศัยอยู่ ว่าจะอนุญาตหรือไม่

เมื่อถามว่ากรณีที่รู้ที่อยู่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชัดเจนแล้วทำไมถึงไม่ดำเนินการจับกุม นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ประเทศที่เขาอาศัยอยู่จะอนุญาตหรือไม่ ส่วนที่อดีตนายกทั้งสองจะไปร่วมงานแต่งงานของ น.ส.แพทองทาน ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกงจะดำเนินการอย่างไรนั้น ยืนยันว่าต้องขึ้นอยู่กับประเทศที่เข้าอาศัยอยู่จะดำเนินการอย่างไร แต่เราไม่มีศักยภาพที่จะจับตัวใส่เครื่องบินกลับมา