posttoday

มติกกต.ฟัน4รมต.ผิดปมถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ ขัดรธน.

11 มกราคม 2562

กกต. มีมติ ชี้ขาด "สุวิทย์-นพ.ธีระเกียรติ-ไพรินทร์-ม.ล.ปนัดดา" ปมถือครองหุ้น สัมปทานรัฐ ขัดรธน. เตรียมส่งศาลรธน.วินิจฉัยพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

กกต. มีมติ ชี้ขาด  "สุวิทย์-นพ.ธีระเกียรติ-ไพรินทร์-ม.ล.ปนัดดา" ปมถือครองหุ้น สัมปทานรัฐ ขัดรธน. เตรียมส่งศาลรธน.วินิจฉัยพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี

จากกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร้องขอ กกต.ให้ตรวจสอบ รัฐมนตรี 4 รายคือ ม.ร.ว.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ว่า ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5 )หรือไม่

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักงานกกต.ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาและประธานกกต.ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ