posttoday

กกต.ยันรับรองผลเลือกตั้งใน150 วัน

11 มกราคม 2562

ประธาน กกต.ย้ำตั้งใจจัดการเลือกตั้งให้เสร็จ รวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน ยันหลังประกาศพรฎ.รู้วันเลือกตั้งทันที พรรคเล็กชงเลื่อนโหวตหลังพระราชพิธี

ประธาน กกต.ย้ำตั้งใจจัดการเลือกตั้งให้เสร็จ รวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน ยันหลังประกาศพรฎ.รู้วันเลือกตั้งทันที พรรคเล็กชงเลื่อนโหวตหลังพระราชพิธี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เรื่องกรอบการเลือกตั้ง 150 วันนั้น ตอนนี้ กกต.ยังไม่ไปก้าวล่วงหรือตัดสินใจว่าจะไปปรึกษาฝ่ายใด เพราะตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ รวมถึงวันประกาศผลเลือกตั้งภายใน 150 วัน

ทั้งนี้ ในส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ชี้ขาดกรณีกรอบเวลา 150 วัน รวมประกาศผลเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้นว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นความเห็นเชิงแนะนำของนายกฯ ซึ่ง กรธ.ถือเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถสอบถามความเห็นได้

สำหรับวันเลือกตั้งนั้น ต้องรอให้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งออกมาเสียก่อน และเมื่อออกมา กกต.จะต้องประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันทันที

นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. กล่าวยืนยันว่า เจตนารมณ์ของ กรธ.ตั้งแต่ต้น คือ กรอบเวลา 150 วัน ไม่นับรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ได้ชี้แจง สนช.ในช่วงทำกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ไปแล้ว จึงได้มีการบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลมาตรา 171 ของกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ตั้งแต่กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ครบ 4 ฉบับไปอีก 150 วันได้ ภายในวันที่ 9 พ.ค.โดยไม่ต้องนับรวมเวลาในการประกาศผล และเห็นว่าคนที่พยายามตีความให้รวมวันประกาศผล น่าจะตีความเพื่อต้องการอยากจะเลือกตั้งโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ที่สำนักงาน กกต.ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมให้แก่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคสามัญชน พรรคฐานรากไทย พรรคพลังไทยดี พรรคเพื่อไทยพัฒนา พรรคภาคีเครือข่าย และพรรคพลังครูไทย โดยทั้ง ทุกพรรค เสนออยากให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพื่อไม่ให้กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยหากเป็นไปได้อยากให้มีขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อพรรคจะได้มีความพร้อมในการส่ง ผู้สมัคร รวมทั้งสมาชิกพรรคจะได้สังกัดพรรคครบ 90 วัน