posttoday

ชทพ.ส่ง “นิกร” ร่วมวงคสช.ถกพรรคการเมือง7ธ.ค.นี้

28 พฤศจิกายน 2561

ชาติไทยพัฒนา ส่ง “นิกร” ร่วมวงคสช.พบพรรคการเมือง 7 ธ.ค.นี้ ระบุ รอ ความชัดเจน เขต-วัน เลือกตั้ง จากคสช. ลั่น พร้อมคิกออฟทันที

ชาติไทยพัฒนา ส่ง “นิกร” ร่วมวงคสช.พบพรรคการเมือง 7 ธ.ค.นี้  ระบุ รอ ความชัดเจน เขต-วัน เลือกตั้ง จากคสช. ลั่น พร้อมคิกออฟทันที

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และหัวหน้าทีมโฆษกพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คสช.นัด หารือพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ ว่า ทางพรรคชาติไทยพัฒนาส่งตัวแทน คือนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมกับ นายพิสิษฐ์ พิทยฐากุลเจริญ นายทะเบียนพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นตัวแทนเข้าร่วมในครั้งนี้ เพื่อรับฟังความชัดเจนกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และความชัดเจนเรื่องการปลดล็อค ให้กับพรรคการเมืองเพื่อดูว่าจะสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้แค่ไหน มากน้อยเพียงใด

“ความไม่ชัดเจนในขณะนี้ทำให้พรรคการเมืองทำงานแบบมีปัญหาอุปสรรคโดยเฉพาะเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจน เพราะบางเขตอาจต้องมีการถูกแบ่งหายไป ตำบลหายไป ซึ่งกระทบต่อการพิจารณาตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในแต่ละเขต ซึ่งในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงมาครบ 320 เขตแล้วทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นอุปสรรคในการที่พรรคการเมืองจะประกาศนโยบายพรรค เรายังทำได้ไม่มากเพราะเท่าไหร่ และกิจกรรมที่จะสามารถทำได้เนื่องจากการรณรงค์หาเสียงบางทีต้องใช้เวลาลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน แต่ในเวลานี้เราทำได้เพียงหาสมาชิกพรรค รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ทำให้ไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดได้มากมายนัก”

นายยุทธพล กล่าวว่า หากคสช. กกต. ยอมรับฟังในสิ่งที่พรรคการเมืองต้องการ ให้เขามีพื้นที่ในการทำกิจกรรมหรือรณรงค์หาเสียงได้บ้าง พร้อมนำเสนอนโยบายให้ประชาชนซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาในการเลือกตั้ง ดังนั้นในแต่ละพรรคการเมืองต่างเตรียมจัดทำนโยบายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากเวลาในการรณรงค์หาเสียงมีน้อยก็อาจทำให้ประชาชนตัดสินใจได้ยากขึ้น ดังนั้นขอให้กำหนดเรื่องความชัดเจนเหล่านั้นให้กับพรรคการเมืองด้วย ทั้งเขตเลือกตั้ง วันเลือกตั้ง และไไทม์ไลน์ หรือโรดแม็ป ให้ชัดเจน พรรคการเมืองจะได้ดำเนินการ และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ค่อนข้างมีเรื่องใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอยู่มาก ก็ต้องศึกษาและอธิบายให้ประชาชนทราบด้วย เช่น เรื่องเขต แยกเขตรวมเขต เรื่องบัตรเลือกตั้ง ใบเดียว สองใบ ชาวบ้านอาจสับสนทั้งที่เขาอยากใช้สิทธิเลือกตั้ง

“เราก็ต้องคำนึงถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อให้เวลากับเขา และให้เวลากับตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ที่จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย”หากทุกอย่างมีความชัดเจน พรรคชาติไทยพัฒนาเราเริ่มคิกออฟได้เลย ชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคการเมืองที่ทำงานมายาวนานเราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม”