posttoday

"หญิงหน่อย" ชู "ขอนแก่นโมเดล" กระจายอำนาจให้เอกชนร่วมพัฒนาท้องถิ่น

25 พฤศจิกายน 2561

คุณหญิงสุดารัตน์ ชูแนวคิด “ขอนแก่นโมเดล” กระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นโดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น

คุณหญิงสุดารัตน์ ชูแนวคิด “ขอนแก่นโมเดล” กระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นโดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กเล่าถึงแนวคิด “ขอนแก่นโมเดล” ซึ่งเป็นโมเดลการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็วและยั่งยืน โดยให้รัฐบาลมีหน้าที่เพียงสนันสนุนเรื่องกฎหมาย

คุณหญิงสุดารัตน์ เชื่อว่า ขอนแก่นโมเดลจะเป็นแรงบัลดาลใจให้เมืองอื่นๆ ลุกขึ้นมาสร้างเมืองด้วยสองมือของตัวเองกันมากขึ้น เหมือนที่วันนี้หลายจังหวัด มีบริษัทพัฒนาเมืองเกิดขึ้นโดยใช้ขอนแก่นเป็นโมเดล เช่น ภูเก็ต สมุทรสาคร ระยอง สระบุรี พิษณุโลก เชียงใหม่ ชลบุรี สุโขทัย อุบลราชธานี

แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุอีกว่า การได้คุยกับนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย คีย์แมนคนสำคัญของบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด ทำให้นึกถึงไอเดียที่เคยตั้งใจจะทำสมัยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการ กทม. แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากไม่ชนะการเลือกตั้ง นั่นคือ การแบ่ง กทม.ออกเป็นโซน เพื่อให้แต่ละโซนสามารถดูแลระบบการเดินทางในพื้นที่ได้ด้วยตนเอง เช่นในเขตสายไหมที่มีบ้านเรือนเยอะก็ควรมีระบบขนส่งมวลชนที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วเพื่อมายังถนนสายหลักหรือรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน