posttoday

กกต.ย้ำเลือกสว.รอบนี้สำคัญเพราะมีอำนาจเลือกนายกฯ

23 พฤศจิกายน 2561

ประธาน กกต. เผย งบประมาณเลือก ส.ว. 1,300 ล้าน ย้ำสื่อห้ามเผยชื่อจำนวนผู้สมัครสว.หวั่นเกิดลักลั่นความได้เปรียบ

ประธาน กกต. เผย งบประมาณเลือก ส.ว. 1,300 ล้าน ย้ำสื่อห้ามเผยชื่อจำนวนผู้สมัครสว.หวั่นเกิดลักลั่นความได้เปรียบ

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเลือก สว.ในครั้งนี้ กกต.ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 1,300 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของ กกต.เองประมาณ 1,176 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ได้มาซึ่ง สว.โดยหน่วยงานสนับสนุนอื่นๆ ประมาณ 126 ล้านบาท

ทั้งนี้ หวังว่าภายใต้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมานี้ กกต.จะใช้จ่ายให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งส่วนตัวเชื่อและหวังว่าการเตรียมความพร้อมของ กกต. จะทำให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม และเชื่อว่าจะจัดการเลือก สว. ให้ประสบผลสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า อยากให้เห็นความสำคัญของการเลือก สว. ในครั้งนี้ เพราะ สว. ทั้ง 250 คน ตามบทเฉพาะกาล ร่วมกับ สส. 500 คน มีหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน้าที่ตามบทเฉพาะกาล โดย สว.ชุดนี้จะมีวาระในการดำรงตำแหน่ง 5 ปี เท่ากับว่าจะมีส่วนร่วมในการเลือกนายกฯอย่างน้อย 2 ครั้ง ดังนั้น การเลือก สว. ครั้งนี้จึงถือได้ว่ามีความสำคัญ

ด้านนายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเตือนสื่อมวลชนในการเสนอข่าวเกี่ยวการรับสมัคร สว. ว่า จะไม่สามารถเปิดเผยชื่อหรือจำนวนผู้สมัครได้ จนกว่าจะปิดการรับสมัครในระดับอำเภอ เนื่องจากกฎหมายไม่ต้องการให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ