posttoday

วิษณุ ยันไม่แทรกแซง กกต.ชี้ขยายเวลาแบ่งเขตเพราะมีคนร้องมาก

19 พฤศจิกายน 2561

วิษณุ เผยเหตุใช้ ม.44 ให้ กกต.ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งเพราะมีผู้ร้องเรียนมาก-คุ้มครอง กกต.ไม่ให้โดนเล่นงาน ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

วิษณุ เผยเหตุใช้ ม.44 ให้ กกต.ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งเพราะมีผู้ร้องเรียนมาก-คุ้มครอง กกต.ไม่ให้โดนเล่นงาน ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ.62

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/ 2561 ที่มีสาระสำคัญให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งและประกาศให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป.มีผลบังคับใช้ ว่า เหตุผลของคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคุ้มครอง กกต.ไม่ให้มีความผิด เพราะมีคำสั่งออกมาก่อนหน้านี้เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ยังไม่เสร็จสิ้น

ประกอบกับ ประธาน กกต.ป่วย และคณะกรรมการคนอื่นก็มีความเห็นต่าง ดังนั้นหากต้องการทำให้เสร็จตามเวลาก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่ดีพอเพราะกำหนดเวลาที่เกิดขึ้นเป็นการผูกมัดตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นเรื่องของกฎหมาย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ คสช.รวมถึง กกต.จำนวนมาก ทั้ง พรรคการเมือง และประชาชน

เมื่อถามว่าเปิดเผยได้หรือไม่ว่ามีพรรคใดร้องเรียนมาบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต.แต่มีชาวบ้าน ที่ร้องมาด้วย ไม่ใช่เพียงแค่พรรค จึงจำเป็นต้องออกเป็นคำสั่งในลักษณะเชิงบริหาร เพื่อคุ้มครอง กกต.ให้สามารถพิจารณาทบทวนหรือดำเนินการใหม่ได้ โดยไม่กระทบกับเวลาหรือโรดแมป เพราะเดิมการแบ่งเขตจะทำเมื่อใดก็ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2561แต่เมื่อการแบ่งเขตช้า ก็เหลือการทำไพรมารี่ไม่ถึง 30 วัน จึงต้องยืดหัวยืดท้ายให้การทำไพรมารี่ สามารถทำได้เรื่อยๆ ไม่ใช่จำเป็นต้องทำถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้เท่านั้น โดยคาดว่าพระราชกฤษฏีกาจะประกาศใช้ได้ปลายเดือนนี้

ขณะที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ยังไม่พร้อม นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะหากทุกอย่างเริ่มต้นวันที่ 11 ธ.ค. เพราะไม่สามารถออกพระราชกฤษฎีกา ก่อนวันที่ 11 ธ.ค.นี้ได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะได้แต่หลายคนบอกว่าอย่าไปเสี่ยง

ส่วนคำสั่งนี้ถูกสงสัยว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต.ในเรื่องของการแบ่งเขตหรือไม่ รองนายกฯ ยืนยันว่า ไม่มี แต่เป็นการคุ้มครอง กกต. เพราะโฆษกรัฐบาลก็ได้ชี้แจงไปแล้ว และไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง

ขณะเดียวกันตนเองก็ยังไม่เห็นว่า มีหลายพรรคการเมืองจะรวมตัวยื่นหนังสือให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะกำหนดการเลือกตั้ง ยังคงเป็น 24 ก.พ.2562 อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรส่งสัญญาณให้มีการเลื่อนโรดแมพ

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า การออกกฎหมายดังกล่าวที่ต้องเร่งประกาศเนื่องจากต้องรีบดำเนินการเพราะไม่สามารถรอนายกรัฐมนตรีได้ อีกทั้งเรื่องนี้ได้เคยหารือแล้วและจะรอให้นายกฯ กลับมาประชุม คสช.ในครั้งหน้าแต่ กกต.อาจจะลำบากในระหว่างถูกกดดัน ว่าเหตุใดยังไม่ประกาศ จึงได้ประชุมคสช.ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เพื่อให้ กกต.มั่นใจ เนื่องจากหลายฝ่ายอยู่ด้วยความไม่มั่นใจ เพราะมีผู้จ้องจะเล่นงาน และหากเลื่อน อาจมีปัญหา รวมถึงหากปล่อยไว้อาจทำให้การเลือกตั้งมีปัญหา เช่น เป็นโมฆะ”

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้เริ่มเกิดความไม่มั่นใจแล้วว่าอาจจะเลื่อนเลือกตั้งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าห้อยพระองค์ไหน ถ้ามั่นใจก็เดินหน้าลุยไปเลย