posttoday

"วิษณุ" ยัน รัฐบาลไม่คิดเลื่อนเลือกตั้ง

13 พฤศจิกายน 2561

รองนายกฯ "วิษณุ" ยืนยันยังไม่มีเหตุทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจาก 24 ก.พ.62

รองนายกฯ "วิษณุ" ยืนยันยังไม่มีเหตุทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจาก 24 ก.พ.62

เมื่อวันที่ 13พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากกำหนดในวันที่ 24 ก.พ.62 เพราะแม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกมาบอกว่าขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งสามารถทำได้ไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค.61 และถึงวันนี้ ไม่มีใครในฝั่งรัฐบาลพูดถึงวันเลือกตั้งเป็นอย่างอื่น คงมีแต่ฝั่งอื่นเท่านั้นที่พูดกันไปเอง

"เหตุที่จะเลื่อนเลือกตั้งมันมาจากหลายอย่าง กรณีที่พรรคเล็กๆ มาร้อง มันก็เป็นเรื่องของเขา แต่ซีกรัฐบาลยังไม่มีใครพูดอะไร นักการเมืองก็บอกว่าผมชี้โพรงให้กระรอก เพราะฉะนั้นก็อย่าไปพูดดีกว่า เพื่อกระรอกจะได้ไม่ต้องมาเข้าโพรง ขอให้ผมอยู่นอกโพรงดีแล้ว" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ กกต.ก็จะต้องหารือกับหลายฝ่ายเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกันมาตลอด

นาย วิษณุ กล่าวว่า ส่วนการออกมาแถลงปฏิทินหรือไทม์ไลน์ การเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น  เป็นคนละประเด็นกันกับความเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ในการเลื่อนวันเลือกตั้ง เพียงแต่รัฐบาลเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องออกมาประกาศให้ชัดเจน