posttoday

ครม.อนุมัติตั้ง "กระทรวงอุดมศึกษาฯ" ตอบโจทย์การวิจัยพัฒนานวัตกรรม

24 ตุลาคม 2561

ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบจัดตั้ง "กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" คาดเห็นผลเป็นรูปธรรมใน 1-2 เดืออ

ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบจัดตั้ง "กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" คาดเห็นผลเป็นรูปธรรมใน 1-2 เดือน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกระทรวงใหม่ดังกล่าว โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบแล้วเช่นกัน

สำหรับสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ....นั้น ในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะมีการนำส่วนราชการในกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) รวมเข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กชอว.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะทำหน้าที่ดแลในเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของทั้งประเทศ

"การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นี้จะเป็นการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติ ซึ่งจะสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือการเตรียมความพร้อมประเทศสู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวนโยบาย Thailand 4.0 ให้บรรลุผล...คาดว่าจะเห็นกระทรวงใหม่นี้ได้ในอีก 1-2 เดือน" รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าว

นายสุวิทย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้เน้นว่าการจัดตั้งกระทรวงใหม่นี้ จะต้องตอบโจทย์ให้การวิจัยใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นต้องไม่อยู่บนหิ้งอีกต่อไป นั่นหมายถึงผลงานวิจัยที่ต้องสามารถนำมาใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ทั้งภาคเอกชน และภาคประชาสังคมได้อย่างแท้จริง

"นี่เป็นโจทย์ของท่านนายกฯ ที่บอกว่าในเมื่อมีการรวมหลายหน่วยงานเข้าไว้ด้วยกันแล้ว จะต้องตอบโจทย์การวิจัยเพื่อนำมาเป็นนวัตกรรมเชิงเศรษฐกิจ เชิงสังคม และกระทรวงใหม่นี้ต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชน ภาคประชาชนให้มากขึ้น" นายสุวิทย์ระบุ