posttoday

ไม่มีใครอยากทำ! "บิ๊กตู่" ป้อง "บิ๊กแดง" ปมรัฐประหาร

20 ตุลาคม 2561

นายกรัฐมนตรี กลับถึงไทย เผย ยืนยันกับทุกประเทศมีเลือกตั้งแน่ ป้อง ผบ.ทบ.ไม่การันตี มีรัฐประหารในอนาคต บอกไม่มีใครอยากทำ ขออย่าขุดคุ้ย ย้ำขึ้นทะเบียนหมาแมว ต้องไม่เดือดร้อนประชาชน

นายกรัฐมนตรี กลับถึงไทย เผย ยืนยันกับทุกประเทศมีเลือกตั้งแน่ ป้อง ผบ.ทบ.ไม่การันตี มีรัฐประหารในอนาคต บอกไม่มีใครอยากทำ ขออย่าขุดคุ้ย ย้ำขึ้นทะเบียนหมาแมว ต้องไม่เดือดร้อนประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ตค. ที่บน.6 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางกลับถึงไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำเอเชีย - ยุโรป ครั้งที่ 12 ที่ ประเทศเบลเยียม  เปิดเผยว่า ผู้นำต่างประเทศรับทราบถึงโรดแมปการเลือกตั้งของไทยที่จะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.ปี62 และไทยได้ให้ความมั่นใจถึงเสถียรภาพของรัฐบาลปัจจุบันและรัฐบาลในอนาคต

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น นายกฯ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างศึกษาผลดีผลเสีย

ส่วนร่างกฎหมายการขึ้นทะเบียนหมา-แมว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนดูหมดว่าทำอย่างไรจะไม่เดือดร้อน แต่จะต้องมีหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาประเด็นสำคัญทั้งโรคพิษสุนัขบ้าและสุนัขจรจัดที่ไปกัดคนอื่นมีหรือไม่ ซึ่งคนของเรามองในแง่เดียว โดยคนไทยพุทธดูแลสัตว์ต่างๆ ซึ่งบางทีเป็นภาระให้ตนเองและคนอื่น ทั้งนี้ต้องไปพิจารณา จะจดทะเบียนเปล่าๆ ได้หรือไม่ เพียงพอไหม หรือจะต้องฝังชิป และจะมีค่าใช้จ่ายอย่างไร หรือหากเลี้ยงเกินความจำเป็นจะได้หรือไม่  จะได้หรือไม่ ซึ่งต่างประเทศ ให้มีหมาแค่ 3 ตัว และมีค่าใช้จ่าย ซึ่งเราอาจจะไปไม่ถึงเขา แต่เราต้องดู เพราะเขาไม่มีเลี้ยงหมา เลี้ยงแมวไว้ตามวัด หรือเลี้ยงตามบ้าน 50-60 ตัว มันคือปัญหาของประเทศไทย ถ้าเราไม่ปรับตัวของเราเองให้เข้าใจกติกาของโลก และรับผิดชอบต่อสังคมให้มาก มันจะวุ่นวายไปหมด ซึ่งนายกฯดูทุกเรื่อง

ส่วนกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกไม่ยืนยันว่า จะไม่เกิดการรัฐประหารในอนาคต นายกรัฐมนตรี ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “อนาคตอะไรนะ ปัดโธ่ คุณก็พูดไปเรื่อยแหละ ไม่มีใครเขาอยากทำหรอก อย่าขุดคุ้ย พูดไปเรื่อย” จากนั้น นายกฯ เดินทางออกจาก บน.6 ทันที